Trong nước

Khẳng định quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam – Nhật Bản

Thứ tư, 24/11/2021 | 10:41 GMT+7
Quan hệ Đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản đã và đang ngày càng được khẳng định, nhất là trong các buổi gặp mặt của lãnh đạo hai nước.

Ngày 23/11, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp cựu Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, cựu Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro và các thành viên Liên minh.

Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan chức năng của hai nước đã có nhiều hoạt động tích cực để thúc đẩy việc xuất nhập khẩu sang thị trường song phương, trong đó các loại hoa quả đặc sản như quýt Unshu, vải và nhãn của Việt Nam là các sản phẩm được ưu tiên. Hiện phía Nhật Bản đang xem xét tích cực đẩy nhanh quá trình cấp phép nhập khẩu nhãn của Việt Nam trong niên vụ 2022.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Mối quan hệ này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao nên Thủ tướng trân trọng cảm ơn ngài Suga Yoshihide, ngài Nikai Toshihiro đã tích cực thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ về mọi mặt cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đã nhận được hàng triệu liều vaccine ngừa Covid từ Nhật.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các lãnh đạo phía Nhật Bản ngày 23/11

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị cựu Thủ tướng Suga, Chủ tịch Nikai và Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị tiếp tục có những đóng góp vào việc tăng cường hợp tác giữa Quốc hội, giao lưu nghị sĩ, các nhà lãnh đạo trẻ hai nước, đồng thời phát huy vai trò cầu nối của các tổ chức Nghị sĩ hữu nghị của hai nước.

Chủ tịch Nikai khẳng định, Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, hiệu quả cho việc củng cố và tăng cường quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, thúc đẩy các hoạt động góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, trong đó có thế hệ trẻ, góp phần mở ra những cơ hội mới cho hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dự Lễ xuất hành đưa quýt Unshu của Nhật Bản sang thị trường Việt Nam.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm Kishida Fumio nhân Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) tại Vương quốc Anh, hai bên đã có dịp trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm.

Theo đó, Thủ tướng hai nước bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức các hoạt động thiết thực và có ý nghĩa kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023), nhất trí sớm thu xếp các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đặc biệt bày tỏ cảm tình với đất nước và nhân dân Việt Nam, mong muốn sớm thăm Việt Nam, đồng thời đề nghị hai nước phối hợp duy trì các hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất khi kiểm soát được dịch bệnh.

Minh Khang (t/h)