Kinh tế xanh

Khánh Hòa: Mô hình nuôi cá giò trong lồng tròn HDPE cho kết quả khả quan

Thứ tư, 27/10/2021 | 06:18 GMT+7
NLSVN - Dự án Xây dựng mô hình nuôi biển cá giò bằng lồng tròn HDPE kiểu Na Uy tại khu vực biển thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh đã cho những kết quả khả quan. Theo đánh giá của các chuyên gia tỉnh Khánh Hòa thì đây là một mô hình đáng được nhân rộng cho bà con trong tỉnh.

Mô hình nuôi lồng tròn đã đem lại kết quả khả quan 

Mô hình nuôi lồng tròn là ô lồng nằm tách biệt với lồng khác, không kết lại thành bè với hàng chục ô nằm liền nhau như bè gỗ truyền thống. Điều này giúp cho môi trường nuôi được thông thoáng hơn, nhờ đó tỷ lệ cá sống cao hơn, phát triển mạnh khỏe, ít dịch bệnh hơn

Dự án Xây dựng mô hình nuôi biển cá giò bằng lồng tròn HDPE kiểu Na Uy do Trung tâm Khuyến nông quốc gia hỗ trợ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện xây dựng trình diễn 6 lồng tròn với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng trong 3 năm 2020 - 2022. Trong đó, kinh phí khuyến nông hỗ trợ 3 tỷ đồng, còn lại do người nuôi trồng thủy sản tham gia dự án đối ứng. Năm 2020 mô hình đã xây dựng 1 lồng, năm 2021 xây dựng 2 lồng và năm 2022 là 3 lồng.

Dự án được triển khai thí điểm từ năm 2020 ở một số hộ dân tại khu vực nuôi bãi Bà Lễ, (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) đã thu về kết quả rất tích cực. Tỷ lệ cá sống cao hơn, cá có tốc độ phát triển tốt hơn so với bè gỗ truyền thống. Năm 2021, thêm 2 lồng được triển khai cho hộ ông Trần Ngọc Sỹ và ông Trần Văn Đạo ở xã Vạn Thạnh. Theo ông Phương Minh Nam - Trưởng phòng Khuyến ngư - Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chủ nhiệm dự án, 2 lồng này có thể tích mỗi lồng 400m3. Vào tháng 3-2021, mô hình đã thả 2.400 con cá giò giống (người dân thường gọi là cá bớp), kích cỡ từ 18 - 20cm/con. Kết quả cho thấy, cá giò thả nuôi của 2 hộ dân tham gia dự án đều sinh trưởng và phát triển tốt, trọng lượng bình quân đạt 2,8 - 3,2kg/con, tỷ lệ sống đạt 98%. Đây là những thông số rất tốt so với lồng nuôi truyền thống với tỷ lệ sống thông thường đạt từ 80 - 90%. Dự kiến đến cuối năm 2021, sau gần 9 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng thu hoạch bình quân 5kg/con, tỷ lệ sống đạt khoảng 94 - 95%.

Trên địa bàn huyện Vạn Ninh hiện có 39.000 lồng nuôi trồng thủy sản, trong đó nuôi cá biển gần 5.000 lồng chủ yếu bằng bè gỗ truyền thống. Địa phương mong muốn Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để từng bước chuyển đổi phương thức nuôi lồng gỗ truyền thống của người dân sang lồng nuôi HDPE thích ứng với biến đổi khí hậu, có thể nuôi tại các vùng biển hở, xa bờ, chịu được sóng gió lớn nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho nông dân khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

 

 

PV