Khởi động Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa

Thứ tư, 23/12/2020 | 16:58 GMT+7
Ngày 23/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Lễ khởi động Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa và dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam.

Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP) là sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam, đại diện là Bộ TN&MT với Chương trình Đối tác hành động toàn cầu về nhựa - nền tảng cho nhiều chủ thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới nhằm thực hiện các cam kết giảm thiểu ô nhiễm nhựa và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại Lễ khởi động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, rác thải nhựa hiện được xem là “báo động đỏ”, vấn đề cấp bách tại khu vực ASEAN nói riêng và toàn cầu nói chung. Phần lớn rác thải nhựa không qua xử lý, được đốt, đổ vào các bãi chôn lấp, hoặc thải trực tiếp ra môi trường, đại dương, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trong đó, ô nhiễm đại dương, đặc biệt từ rác thải nhựa, đang tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển, sức khỏe cộng đồng, các ngành kinh tế, du lịch, y tế cộng đồng và xã hội. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đã đến lúc chúng ta cần cùng nhau hành động quyết liệt, hiệu quả để thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm nhựa truyền thống theo hướng bền vững, thân thiện môi trường hơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Lễ khởi động

Mới đây, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Việt Nam tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trong thời gian tới cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hy vọng, sáng kiến NPAP sẽ tập hợp, kết nối các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và cộng đồng trong việc quản lý, xử lý hiệu quả chất thải nhựa. Thông qua đó, góp phần thực hiện cam kết của ASEAN về bảo vệ môi trường đã được khẳng định trong Tuyên bố Băng Cốc về Chống rác thải đại dương.

Tại buổi lễ, bà Kristin Hughes, Giám đốc GPAP, Diễn đàn Kinh tế thế giới cho rằng, cần chuyển những ý tưởng, sáng kiến thành hành động, chúng ta cần có những nỗ lực tập thể trong giải quyết rác thải nhựa. Sự hợp tác này góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Diễn đàn Kinh tế thế giới và Việt Nam - một mối quan hệ dựa trên mong muốn chung nhằm triển khai các mô hình tuần hoàn bền vững hơn, mang lại lợi ích cho hệ sinh thái biển đa dạng và phong phú của Việt Nam, bảo vệ sinh kế của người dân Việt Nam.

“Việt Nam đã chính thức trở thành một trong những quốc gia sớm áp dụng mô hình đặc thù về hợp tác đa chủ thể nhằm thúc đẩy nhanh hoạt động về nhựa, cùng với Indonesia và Ghana. Hy vọng rằng, những bài học và thành công từ chương trình đối tác sẽ cung cấp thông tin và tạo xúc tác cho các sáng kiến đầy tham vọng tương tự tại các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, bà Kristin Hughes nói.

Toàn cảnh Lễ khởi động

Đặt kỳ vọng lớn vào sự đóng góp từ NPAP đến các chiến lược, kế hoạch và cơ chế quản lý chất thải nhựa tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chia sẻ, đây là sự khởi đầu để Việt Nam thực hiện mục tiêu đổi mới mô hình sản xuất và tiêu thụ nhựa bền vững; tạo nền tảng chính sách, hành động, giải pháp nhằm quản lý chất thải nhựa một cách hiệu quả nhất, giảm thiểu tối đa tác động của nhựa đến môi trường.

Việc khởi động Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa sẽ tạo nền tảng cho quan hệ hợp tác, đối tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác quốc tế song phương và đa phương nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm nhựa. Cũng như thúc đẩy mô hình sản xuất, tiêu dùng nhựa bền vững thông qua phát triển kinh tế tuần hoàn về nhựa; góp phần vào nỗ lực chung của toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa.

Huyền Dung