Ký hợp đồng tín dụng nhằm tái cấu trúc Nhà máy thủy điện Đakđrinh

Thứ ba, 14/12/2021 | 16:32 GMT+7
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 95 triệu USD nhằm tái cấu trúc Nhà máy thủy điện Đakđrinh.

Cụ thể, ngày 14/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 95 triệu USD giữa Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh (PV Power DHC), Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) và Ngân hàng Natixis nhằm tái cấu trúc Nhà máy thủy điện Đakđrinh.

Khoản vay tái cấu trúc cho Nhà máy thủy điện Đakđrinh trị giá 95 triệu USD là khoản vay không có bảo lãnh Chính phủ, với những cam kết cao nhất về môi trường và xã hội.

Đại diện các bên ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 95 triệu USD để tái cấu trúc Nhà máy thủy điện Đakđrinh

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ cho biết, dự án Nhà máy thủy điện Đakđrinh là dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 110/2007/QĐ-TTg ngày 18/07/2007 với công suất lắp máy 125 MW, đặt tại các huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Thủy điện Đakđrinh là công trình có quy mô lớn nhất trên hệ thống bậc thang thuỷ điện trên lưu vực sông Trà Khúc và là công trình trọng điểm trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Để Nhà máy thủy điện Đakđrinh vận hành ổn định, an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng cao, những năm qua, Ban lãnh đạo Tổng công ty luôn chỉ đạo sát sao trong việc thu xếp vốn đảm bảo khả năng thanh toán của Đăkđrinh cho các nhà thầu cũng như thanh toán tiền tái định canh, tái định cư tại địa phương.

Thay mặt cho Ban lãnh đạo PV Power, ông Hồ Công Kỳ cảm ơn sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn Hyperion đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ, hợp tác giữa PV Power với hai định chế tài chính lớn, uy tín toàn cầu là Ngân hàng Natixis (Cộng hòa Pháp) và Ngân hàng AIIB (Ngân hàng đa phương - trong đó Việt Nam là một trong 103 cổ đông sáng lập) với mục đích tái cấu trúc tài chính cho PV Power DHC, giúp cho hoạt động kinh doanh của đơn vị được ổn định và phát triển bền vững về dài hạn.

Cùng với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, PV Power còn quan tâm đến việc cải thiện các vấn đề môi trường xã hội của các dự án điện của PV Power nói chung và Nhà máy thủy điện Đakđrinh nói riêng. Ông Hồ Công Kỳ nhấn mạnh: “Việc thu xếp vốn cho dự án với ngân hàng đa phương như AIIB với các yêu cầu chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế về môi trường xã hội là minh chứng cho rõ rệt cho những cam kết của PV Power. Đây sẽ là nền tảng để PV Power tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững với các dự án tiếp theo như dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4”.

Mai Chi