Kinh tế xanh

LEGO khởi công nhà máy trung hòa carbon tại Bình Dương

Thứ năm, 3/11/2022 | 14:31 GMT+7
Ngày 3/11, lễ khởi công nhà máy thứ 6 và là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) diễn ra tại tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik cùng dự buổi lễ.

Với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, đây là dự án có số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam. 

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Niels B. Christiansen, Giám đốc điều hành Tập đoàn LEGO cho biết: Ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn LEGO khi chúng tôi tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy thứ 6 trên toàn cầu, cũng là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO. Điều này không chỉ cho phép chúng tôi mang phương pháp học tập thông qua vui chơi đến với nhiều trẻ em hơn và tạo ra sự phát triển lâu dài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn giúp LEGO nhanh chóng thích nghi và đáp ứng với sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Được xây dựng trên khu đất rộng 44 ha, kích thước tương đương 62 sân bóng đá, nhà máy sẽ là nơi áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để tạo khuôn, xử lý và đóng gói các sản phẩm của LEGO. 

Quá trình sản xuất dự kiến bắt đầu vào năm 2024 với các nhân công địa phương có tay nghề cao được đào tạo để vận hành các thiết bị công nghệ hiện đại. Dự kiến, nhà máy sẽ tạo việc làm cho 4.000 người trong vòng 15 năm tới.

Các đại biểu tham quan mô hình nhà máy LEGO được khởi công xây dựng tại Bình Dương

Theo LEGO, đây là nhà máy đầu tiên của tập đoàn được thiết kế thành cơ sở trung hòa carbon và là nhà máy bền vững nhất từ trước đến nay. Nhà máy sẽ được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và một trang trại điện mặt trời sẽ được xây dựng trên khu đất lân cận. Sự kết hợp này sẽ đáp ứng được tổng nhu cầu sử dụng năng lượng hàng năm của nhà máy.

Nhà máy cũng sẽ sử dụng các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng hiện đại nhất và được xây dựng đáp ứng mức tiêu chuẩn tối thiểu của Leed Gold - chứng chỉ công trình xây dựng xanh được công nhận trên toàn cầu. Những nỗ lực này sẽ góp phần vào mục tiêu giảm 37% lượng khí thải carbon tuyệt đối của tập đoàn vào năm 2032 (so với năm 2019).

Tập đoàn LEGO được thành lập tại Billund, Đan Mạch vào năm 1932. Sản phẩm của LEGO hiện được bán tại hơn 130 quốc gia.

Đức Dũng