Quốc tế

Lò ấp trứng bằng năng lượng mặt trời

Thứ sáu, 5/5/2017 | 21:20 GMT+7
Một chiếc lò ấp trứng được em một học sinh chế tạo tự động, điều đặc biệt là sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường...

Đó là sản phẩm của em Nguyễn Thanh Long (lớp 11, trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Xuất phát từ việc nhận thấy vấn đề ấp trứng của gia đình cũng như hàng xóm gặp nhiều khó khăn. Nguồn giống gia cầm còn áp dụng ấp trứng theo kiểu truyền thống nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người chăn nuôi. Trong khi nếu mang trứng đi ấp ở các cơ sở ấp trứng, tỉ lệ nở sẽ thấp... Vì vậy, Long đã nghiên cứu để làm ra sản phẩm độc đáo và ý nghĩa.

Bắt đầu từ tháng 7/2016, em lên kế hoạch nghiên cứu những tài liệu liên quan, đi thực tế ở địa phương cũng như tìm hiểu những sản phẩm đã có trên thị trường để định hình việc chế tạo ra lò ấp trứng sử dụng nguồn năng lượng xanh đặc biệt là đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Để làm ra sản phẩm, Long tận dụng những vật liệu cũ mua ở cửa hàng phế liệu hoặc hàng thanh lý như tôn, sắt, nhôm, động cơ giảm tốc cũ, ắc quy... vì có giá rẻ, phù hợp. Còn một số sản phẩm bắt buộc phải mua mới nhưng giá thành vẫn không quá 1.500.000đ. Với giá thành này thì hy vọng bất cứ hộ chăn nuôi nào cũng có thể mua được.

Có hai cách để cấp nguồn cho máy, đó là nguồn điện sinh hoạt và nguồn điện từ năng lượng mặt trời. Năng lượng mặt trời dùng để sạc điện cho ắc quy, sau đó từ ắc quy qua bộ chuyển áp sẽ trở thành điện 220V cấp điện cho lò ấp. Lò ấp dùng được trong các trường hợp mất điện hoặc dùng cho các nơi không có điện và có thể kết hợp dùng chung với điện sinh hoạt.

Sản phẩm được thiết kế để sử dụng năng lượng mặt trời và nguồn điện sinh hoạt. Hai nguồn điện này có thể thay đổi cho nhau một cách tự động. Lò ấp trứng có những cải tiến tốt hơn về phần điều hòa nhiệt, độ ẩm và cơ cấu đảo trứng để phù hợp với những loại trứng ở nước ta. Mạch cảm biến nhiệt và hệ thống đảo trứng có độ chính xác cao giúp giảm bớt hao phí điện năng.

Ưu điểm của lò ấp là có thể sử dụng bình thường khi mất điện và có giá thành thấp hơn trên thị trường (1,8 triệu đồng). Ngoài ra, nó còn đảm bảo chất lượng nguồn giống và giảm sức lao động, tăng thu nhập cho người nông dân, nhất là góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện khi sử dụng năng lượng mặt trời.

Để có được sản phẩm, Long đã gặp không ít khó khăn. Do em chưa có trình độ về cơ khí nên phải nhờ thợ làm. Mặc khác em chưa có kinh nghiệm về điện tử nên đã nhờ một anh làm trong ngành điện tử bày vẽ...

“Ban đầu sau nhiều lần chế tạo và cải tiến nhưng kết quả vẫn không như ý. Lúc đó em nản lắm, nhưng được gia đình đã động viên em cùng với niềm tin sẽ làm được nên em đã cố gắng thực hiện đến cùng. Bây giờ tỉ lệ nở của máy đã trên 80%, năng suất của lò là 120 trứng/lần ấp”- Long hào hứng chia sẻ.

Thầy Nguyễn Đình Quý (Phó Hiệu trưởng trường THPT Đặng Huy Trứ) cho biết: “Lò ấp trứng của em Long có khả năng ứng dụng cao. Đã có vài người đặt vấn đề được đặt hàng lò ấp trứng này và chúng tôi đang xem xét một cách kỹ lưỡng...”

Sản phẩm đã giành được giải Nhì Hội thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 và giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng thị xã Hương Trà năm học 2016-2017. Sắp tới, Long sẽ mang sản phẩm dự thi cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

“Hiện sản phẩm đang được nghiên cứu thêm. Mình mong muốn sản phẩm sẽ được đưa đến các vùng núi và vùng chưa có điện để giúp cho địa phương có điều kiện phát triển kinh tế...”- Long bộc bạch.

Lê Anh