Năng lượng gió

Na Uy: Hai trang trại điện gió lớn đã bị tước giấy phép vì gây nguy hiểm cho chăn nuôi tuần lộc

Thứ bảy, 13/11/2021 | 16:31 GMT+7
Tòa án tối cao của nước này đã ra phán quyết rằng các trang trại gió Storheia và Roan, nằm trên bán đảo Fosen ở miền trung Na Uy, đã vi phạm quyền của người chăn nuôi theo các công ước quốc tế, giấy phép không hợp lệ và ảnh hưởng đến trang nuôi tuần lộc.

Âm thanh phát ra từ Tuabin gió đã khiến những đàn tuần lộc sợ hãi 

Phán quyết đưa ra đã nhận được không ít ý kiến trái chiều. Những người nông dân thì tỏ ra thỏa mãn vì đàn tuần lộc của họ không còn sợ hãi nữa. Tuy nhiên, những con đường mà trang trại gió này từng chiếu sáng sẽ không còn nữa trong tương lai. Hơn thế, hàng nghìn hộ dân khác sẽ ra sao khi nguồn năng lượng bị cắt?

Trước tình hình đó, chính phủ đang tìm cách giải quyết vấn đề mà họ đã mô tả là một vấn đề phức tạp về pháp lý và chính trị.

Một lớp tuyết nhẹ phủ trên mặt đất xung quanh các tuabin khổng lồ nằm trên đỉnh cao nguyên núi Storheia và Roan trong chuyến thăm hôm thứ Sáu của Marte Mjoes Persen, Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí của Na Uy.

"Thật vui khi được gặp những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các trang trại gió. Thật vui khi được tận mắt chứng kiến ​​vì nó giúp hiểu sâu hơn về vấn đề", Persen nói với Reuters sau cuộc họp với những người chăn nuôi.

Cô ấy từ chối cho biết liệu các tuabin có nên được gỡ xuống hay không hoặc những bước nào khác mà cô ấy có thể xem xét, nhưng cho biết đại diện của Sami đã được mời tham gia vào quá trình ra quyết định sẽ diễn ra sau đó.

Storheia và Roan là một phần của dự án phát triển sáu phần 11 tỷ vương miện Na Uy (1,27 tỷ USD) trong khu vực đã trở thành trang trại điện gió trên bờ lớn nhất châu Âu. Bốn phần khác không bị thách thức trong vụ kiện.

Trước đó, Tòa án tối cao đã nhất trí phán quyết vào ngày 11/10 rằng, việc xây dựng các trang trại gió ở quận Fosen đã vi phạm các quyền văn hóa của những người chăn nuôi được đặt ra bởi các công ước quốc tế nhằm bảo vệ các dân tộc thiểu số bản địa.

Mộc Mộc (Theo Reuters)