Quốc tế

Năng lượng mặt trời đủ cung cấp cho cả thế giới

Thứ hai, 23/11/2015 | 19:34 GMT+7
Các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tuyên bố điện mặt trời đủ cung cấp cho nhu cầu thế giới năm 2050, thay thế nhiên liệu hóa thạch ô nhiễm.

Theo RT, trong báo cáo Tương lai Năng lượng Mặt trời (FSE) công bố hôm 5/5, các nhà khoa học MIT cho biết, công nghệ năng lượng mặt trời ngày nay đủ đáp ứng cho nhu cầu thế giới. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thiếu vốn đầu tư.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) năm 2013, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch được trợ cấp gần 548 tỉ USD mỗi năm, tương đương 10 triệu USD một phút. 

Do đó, các nhà khoa học MIT cho rằng, để giảm khí thải carbon và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện, cần phải thay đổi chính sách đầu tư, chuyển trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

"Năng lượng mặt trời là một trong số ít công nghệ tạo ra rất ít khí thải carbon có tiềm năng phát triển trên quy mô lớn," tác giả FSE viết.

Thay vì nghiên cứu giảm giá thành tấm thu năng lượng, các nhà nghiên cứu của MIT cho rằng, cần xây dựng "mạng lưới thông minh", tích hợp tất cả những nguồn năng lượng hiện hữu từ các tấm thu trên mái nhà, trong cộng đồng, và từ các dự án phát triển, tạo hiệu quả đồng bộ.

Theo Economist, dân số thế giới đang tiêu thụ khoảng 15 terawatts điện mỗi năm, từ nhiều nguồn nhiên liệu khác nhau. Trong đó người Mỹ chiếm chưa tới 5% dân số thế giới, nhưng lại sử dụng tới 26% năng lượng toàn cầu, và sản xuất chưa tới 1% năng lượng mặt trời.

Đức là quốc gia đi đầu trong ngành năng lượng xanh. Từ năm 1991, Berlin đã thông qua đề án khuyến khích sản xuất các nguồn tạo ra ít khí thải carbon. Kết quả vào năm 2013, Đức sản xuất 45% năng lượng mặt trời cho Liên minh châu Âu (EU) và 27% cho thế giới, cho dù không phải là quốc gia giàu ánh nắng mặt trời.

PV/Hồng Hạnh