Trong hai ngày 15 và 16/11, Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM. Sự kiện do Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam cùng các đơn vị đồng hành phối hợp tổ chức.
Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 có chủ đề “Thúc đẩy tiêu dùng xanh” nhằm lan tỏa tinh thần sống xanh, tiêu dùng xanh, phát triển bền vững đến cộng đồng. Ngày hội gồm các không gian trưng bày mô hình, sản phẩm tái chế và tạo cầu nối giúp doanh nghiệp chia sẻ hành trình phát triển xanh đến với công chúng, lan tỏa tinh thần sống trách nhiệm với môi trường và tiêu dùng bền vững.
Tại ngày hội, công chúng được tham gia tìm hiểu hơn 40 gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ xanh từ các đơn vị, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi xanh; cùng nhiều hoạt động trải nghiệm sản phẩm xanh, đổi rác tái chế nhận quà, trò chơi tìm hiểu về sản phẩm xanh… Đồng thời, tại tọa đàm chuyên đề “Tiêu dùng xanh - phát triển bền vững”, các chuyên gia cung cấp những kiến thức, giải pháp bổ ích để thúc đẩy tiêu dùng xanh và khuyến khích các mô hình sản xuất bền vững.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Việt Nam Xanh 2025
Thông qua ngày hội, ban tổ chức kêu gọi các cơ quan, tổ chức tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các sáng kiến xanh, tạo điều kiện nhân rộng những sáng kiến, mô hình xanh; các doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất xanh; người dân cùng thực hành phân loại rác, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên tiêu dùng xanh và thế hệ trẻ hãy là lực lượng tiên phong trong thay đổi thói quen, lan tỏa lối sống xanh.
Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhấn mạnh, Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 không chỉ là một sự kiện truyền thông mà còn là cơ hội để lan tỏa tinh thần hành động vì môi trường và phát triển bền vững đến cộng đồng.
Biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, xã hội, chính trị, ngoại giao và an ninh. Điều đó đòi hỏi các quốc gia phải chung tay, phối hợp hành động hiệu quả.
Tại Hội nghị COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ đã ban hành đề án triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó chuyển đổi năng lượng và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả là trọng tâm, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Ông Nguyễn Tuấn Quang cũng nhấn mạnh vai trò của mỗi người dân trong việc thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng và hành vi sống. Những hành động cá nhân tưởng nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ hệ sinh thái.
Dự án Việt Nam Xanh do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam triển khai là sáng kiến truyền thông mang tính cộng đồng, kết nối các nguồn lực để lan tỏa tinh thần sống xanh và thúc đẩy tiêu dùng bền vững trên phạm vi toàn quốc.
Ông Nguyễn Tuấn Quang đánh giá cao Ngày hội Việt Nam Xanh khi trở thành cầu nối gắn kết cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân, triển khai các mô hình xanh, giải pháp xanh và sản phẩm thân thiện môi trường. Hoạt động trải nghiệm, talkshow và các tương tác truyền thông sẽ góp phần hình thành thói quen tiêu dùng bền vững và những hành động thiết thực nhằm giảm phát thải khí nhà kính.
Lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu khẳng định, tinh thần của giới trẻ Việt Nam đang góp phần quan trọng vào xu hướng tiêu dùng xanh, tích cực hành động để bảo vệ môi trường và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2050.
Ngày hội Việt Nam Xanh là hoạt động cụ thể hóa dự án Việt Nam Xanh ra đời năm 2024. Qua hai năm triển khai, dự án đã hình thành 3 trụ cột nội dung chính: truyền thông và giáo dục xanh với hơn 300 bài báo, sản phẩm đa phương tiện, video, infographic được đăng tải; hỗ trợ chuyển đổi xanh trong cộng đồng và doanh nghiệp với nhiều mô hình sản xuất xanh, giảm rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn và trao giải thưởng khởi nghiệp xanh; tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng - môi trường.
Dự án Việt Nam Xanh đã góp phần kết nối các nguồn lực từ các cộng đồng xã hội, doanh nghiệp, đặc biệt là thế hệ trẻ cùng chung tay vì môi trường.