Kinh tế xanh

Người trẻ yêu môi trường với ý tưởng thu phí rác online

Thứ năm, 19/9/2019 | 15:50 GMT+7
Phần mềm Grac (gom rác) ra đời với mong muốn phân loại rác tại nguồn, giảm chi phí vận hành cho người thu gom rác, thanh toán online, công khai minh bạch các mức phí thu gom rác… Đây là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm bạn trẻ tại TPHCM do Nguyễn Hoàng Kim Phụng (quận Tân Bình, TPHCM) làm trưởng nhóm.

Grac là một ứng dụng cho phép người dùng thanh toán phí gom rác online, cung cấp các dịch vụ sửa chữa điện nước tại nhà, phân loại rác thải tại chỗ… Dự án Grac còn hướng đến việc tăng cường gắn kết giữa người dân, chính quyền và đơn vị thu gom rác; công khai, minh bạch các mức phí thu – gom rác và tình hình quản lý rác; áp dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý rác thải thông minh. Mức thu phí sẽ dựa vào quy định của từng UBND quận, huyện của ban hành. Không để xảy ra tình trạng thu giá rác quá chệnh lệch giữa các quận, huyện.

“Trong tương lai, tiền thu rác không được nhà nước hỗ trợ nữa nên đến năm 2022 tiền rác có thể lên đến 150 ngàn/hộ/tháng. Lúc đó tiền rác trở thành con số đáng quan tâm như tiền điện, tiền nước. Bên cạnh đó, nhiều người bận rộn không thường xuyên ở nhà để đóng tiền cho các các nhân viên. Vậy nên, nhóm của Kim Phụng đã xây dựng phần mềm Grac, người dân có thể dùng app Grac để thanh toán phí một cách nhanh chóng, tiện ích”, Kim Phụng, nhóm trưởng cho biết.

Nguyễn Hoàng Kim Phụng, nhóm trưởng dự án Grac

Đối với các hộ gia đình, Grac sẽ hỗ trợ tính năng thanh toán tiền rác online một cách minh bạch. Grac còn có thể thu hồi các sản phẩm như vỏ chai nhựa đến các nhà máy xử lí rác. Đồng thời, Grac có thể mở rộng mạng lưới thu gom những rác lớn, cồng kềnh như bàn ghế salon, rác thải xây dựng. Bên cạnh đó, Grac còn có tính năng như thu gom pin và chất thải điện tử (phối hợp Việt Nam Tái chế thu gom miễn phí tại Hà Nội và TPHCM), cung cấp các sản phẩm thân thiện môi trường, kết nối mạng lưới người mua ve chai để thu gom phế liệu.

Ở góc độ người đi thu gom rác, khi họ sử dụng phần mềm này cũng nhận lại nhiều lợi ích. “Người thu gom rác cũng được hỗ trợ. Ví dụ khi người ta thu tiền rác 150 ngàn nhưng theo quy định họ chỉ nhận về 40 ngàn thì quá ít cho họ. Grac làm được vấn đề tách biệt ra những khoản tiền gửi về cho người thu gom rác và kho bạc Nhà nước theo đúng khoản tiền nhà nước quy định”, Kim Phụng nhấn mạnh.

Tháng 3/2019, Grac chính thức chạy thử nghiệm trên một số địa bàn của TPHCM. Ứng dụng được chạy thử nghiệm trên hệ thống hợp tác xã vệ sinh môi trường với 60.000 hộ gia đình tại quận 3, Tân Bình và tiếp tục mở rộng.

Đến thời điểm hiện tại, Grac đang trong giai đoạn tiến hành ứng dụng phần mềm vào địa bàn quận 3, TPHCM, với đối tượng sử dụng phần mềm hướng đến là các cơ quan quản lý nhà nước (UBND quận, phường), tổ chức thu gom rác (Hợp tác xã Môi trường quận 3) và người dùng (cá nhân, hộ gia đình). Grac dự kiến mở rộng mô hình hợp tác xã hoặc tìm kiếm các đối tác là tổ chức thu gom rác để tiếp cận đến nhiều người dùng phần mềm hơn.

Kim Phụng (bên trái) và các thành viên của nhóm Grac

Kế hoạch dự kiến đến hết năm 2022, phần mềm Grac sẽ áp dụng triển khai trên toàn TPHCM. Định hướng những năm tiếp theo, Grac sẽ được triển khai áp dụng trên các đô thị lớn và nhân rộng ra toàn quốc.

Điều đặc biệt, phần mềm này còn hỗ trợ trong công tác phân loại rác tại nguồn. “Trong ứng dụng của Grac có định vị xe rác, khách hàng có thể biết xe rác đến gần nhà mình hay chưa và thông báo hôm đó thu gom rác thải hữu cơ hay vô cơ. Để hộ dân bỏ rác theo quy định”, Kim Phụng chia sẻ.

Theo PNVN