Kinh tế xanh

"Cô gái Nam Cực" mở doanh nghiệp xã hội để bảo vệ môi trường

Thứ tư, 24/7/2019 | 17:00 GMT+7
Là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được lựa chọn để đặt chân lên Nam Cực vào năm 1997, với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, chị Hoàng Thị Minh Hồng đã sáng lập doanh nghiệp xã hội CHANGE, góp phần cổ vũ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường.

Năm 1997, chị Hoàng Thị Minh Hồng là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được đặt chân đến Nam Cực. Sau những phút giây tự hào một miền đất đã được chinh phục, cô gái 24 tuổi bỗng giật mình bởi nhận ra nhiều phần băng đã bắt đầu tan chảy. Nó thật khác so với những gì chị đã tìm hiểu về Nam Cực, là một khu vực quanh năm đóng băng. Chị bắt đầu biết thế nào là biến đổi khí hậu. Chuyến đi đó đã thật sự thay đổi nhận thức, suy nghĩ của chị về môi trường và trách nhiệm của mỗi người.

Năm 2019, tạp chí Forbes bình chọn chị Minh Hồng là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam

Nghỉ việc để theo đuổi đam mê
 
Quyết định nghỉ việc – một công việc thu nhập khá cao tại một tờ báo tiếng Anh tên tuổi để theo đuổi đam mê là một quyết định liều lĩnh nhưng chưa khi nào chị cảm thấy hối hận. Đam mê đó là bảo vệ môi trường. Chị dành hết tâm trí cho việc làm sao truyền đi thông điệp trái đất đang nóng lên; băng bắt đầu tan… cho càng nhiều người biết càng tốt.

Lúc bấy giờ, tại Việt Nam chưa có tổ chức phi chính phủ về môi trường. Do đó, chị Minh Hồng gặp nhiều khó khăn trong việc lan tỏa thông điệp đến cộng đồng. Chỉ đến năm 2002, khi làm việc cho Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) khu vực Mê Kông; chị mới thật sự được tập huấn, được học đúng nghĩa về các chương trình môi trường; được làm việc thực sự về môi trường, thiên nhiên. Ở thời điểm đó, việc làm của chị bị nhiều người coi là viển vông nhưng chị lại cảm thấy bản thân như “mang nợ” với thiên nhiên và chị làm việc hết mình để thực hiện hàng loạt dự án hành động vì môi trường. Chị cũng là người đưa chương trình Giờ Trái đất (do WWF phát động ở Úc năm 2007) về tổ chức tại Việt Nam vào năm 2009.  

Năm 2013, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển CHANGE do chị Minh Hồng sáng lập chính thức có giấy phép hoạt động; trở thành một tổ chức phi chính phủ về môi trường tại Việt Nam.
 
Chia sẻ về CHANGE, chị Minh Hồng cho biết, sứ mệnh của CHANGE là xây dựng các chương trình dự án và huy động các nguồn lực nhằm nâng cao nhận thức; thay đổi hành vi và phát triển năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường; biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; trong đó, tập trung vào biến đổi khí hậu; động vật hoang dã và phát triển bền vững.
 
Tham vọng lớn bắt đầu từ hành động nhỏ
 
5 năm sau khi ra đời, CHANGE gắn với nhiều dự án bảo vệ động vật hoang dã được cộng đồng biết đến như: chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê”; “Cứu tê tê”, và “Nói không với ngà voi”; đã giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về những loài vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu nhưng lại đang bị tiêu thụ một cách trái phép tại Việt Nam.

CHANGE do chị sáng lập gắn với nhiều dự án bảo vệ động vật hoang dã được cộng đồng biết đến

Dự án sôi động nhất gần đây của CHANGE là chiến dịch iCHANGE – Tôi Thay đổi. iCHANGE kêu gọi mỗi cá nhân tự thay đổi thói quen không thân thiện với môi trường như dùng quá nhiều đồ nhựa dùng một lần, lãng phí đồ ăn, lãng phí điện, nước. CHANGE hướng tới tương lai về một “Việt Nam xanh sạch được bảo vệ bởi tất cả người dân”.
 
Ngoài ra, chị Minh Hồng cũng có những kế hoạch tham vọng hơn. Đó là dự định sẽ thuyết phục các hãng hàng không không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần trên máy bay; thuyết phục các công ty lớn xây dựng “văn phòng không nhựa”; các chuỗi cà phê, nhà hàng lớn không dùng ly, ống hút nhựa nữa…

Mới đây, trở về Việt Nam sau Chương trình Học giả Quỹ Obama (Obama Foundation Scholars Program) khóa đầu tiên tại trường đại học Columbia (New York, Mỹ), chị Minh Hồng chia sẻ mong muốn đưa CHANGE lên một tầm cao mới, để có thể đóng góp hiệu quả hơn cho phong trào môi trường và phát triển thế hệ trẻ của Việt Nam.

Một vài cá nhân hành động vì môi trường sẽ khó đạt kết quả và không duy trì lâu dài nhưng cả một tập thể, cả một cộng đồng cùng liên kết hành động sẽ đem lại những kết quả rất to lớn, dài lâu, chị Minh Hồng cho biết. Chính vì vậy, chị đã cùng đội ngũ của mình tổ chức các Trại Thủ lĩnh khí hậu; đào tạo các bạn trẻ đến từ nhiều địa phương trên cả nước, tạo thành những “hạt nhân” để xây dựng các dự án môi trường và tập hợp, kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ mẹ thiên nhiên, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.

Theo PNVN