Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 MR sử dụng khí LNG

Thứ hai, 1/6/2020 | 14:39 GMT+7
Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) mới đây đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2020 và năm 2021, chuẩn bị vận hành nhà máy điện (NMĐ) Phú Mỹ sử dụng nhiên liệu khí LNG với đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực.

Thông tin tại buổi làm việc, đại diện EVNGENCO 3 cho biết, về khâu chuẩn bị vận hành NMĐ Phú Mỹ sử dụng nhiên liệu khí LNG, Tổng công ty hiện đã triển khai phát hành hồ sơ mời thầu cho gói thầu “Mua bổ sung khí nhập khẩu cho vận hành sản xuất điện của các NMĐ Phú Mỹ”. Trong đó, khối lượng khí cung cấp hàng năm: 0,4 triệu tấn/năm (~544 triệu m3/năm, tương ứng Tmax = 6.500h và lượng khí bình quân dự kiến là 2 triệu m3/ngày), dự phòng khối lượng ± 20% , thời hạn hợp đồng là 5 năm.

Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu từ 8/4 đến 8/7/2020 và tháng 10/2020 là thời gian dự kiến đánh giá hồ sơ dự thầu, hoàn thiện ký kết hợp đồng mua bán khí. Thời gian giao nhận chuyến hàng đầu tiên, dự kiến trong quý II/2021 nhưng không vượt quá quý III/2021.

Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ hiện hữu

Hiện tại, công tác đấu nối và hiệu chỉnh tổ máy, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã phối hợp với Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) khảo sát và lập phương án đấu nối nhận khí LNG cho NMĐ Phú Mỹ 2.1 MR. Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã làm việc với Nhà thầu Siemens để chuẩn bị cho công tác hiệu chỉnh thông số của các tổ máy GT24/GT25 theo đặc tính khí LNG sau tái hóa khí.

NMĐ Phú Mỹ 2.1MR sử dụng khí LNG để phát điện sẽ bù đắp được tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn khí thiên nhiên trong nước trong các năm tới, mở ra khả năng có nhiên liệu khí để vận hành Nhà máy nhiệt điện Bà Rịa (390 MW) hiện chủ yếu ngừng dự phòng. Đây là phương án góp phần quan trọng đáp ứng phụ tải khu vực miền Nam và đảm bảo an ninh cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn về cơ chế tham gia thị trường điện, thanh toán và vận hành cho NMĐ sử dụng khí LNG, trong đó đặc thù của hợp đồng mua bán khí LNG thì bên mua phải đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng với khối lượng cam kết hàng năm.

Để tháo gỡ điểm nghẽn đối với nhiên liệu khí và vận hành NMĐ từ nguồn nhiên liệu khí LNG, lãnh đạo EVNGENCO 3 kiến nghị, Bộ Công Thương chỉ đạo PVN/PVGAS đảm bảo việc cung cấp khí ổn định, đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt. Cho phép chuyển ngang giá khí LNG và nghĩa vụ tiêu thụ khối lượng khí LNG theo hợp đồng mua bán khí vào hợp đồng mua bán điện.

PV