Năng lượng gió

Nhà sản xuất tuabin hàng đầu dự đoán năng lượng gió có nguy cơ trượt giá

Thứ tư, 24/11/2021 | 22:53 GMT+7
Người đứng đầu Siemens Gamesa (SGREN.MC) đã đưa ra cảnh báo rằng cuộc đua kéo dài một thập kỷ nhằm giảm chi phí sản xuất điện gió sẽ không thể tiếp tục, vì nó sẽ làm ảnh hưởng tới tài chính của các nhà sản xuất tuabin nếu tiếp tục đầu tư vào công nghệ mới.

Ảnh minh họa

Sự bùng nổ đầu tư vào năng lượng xanh để giải quyết biến đổi khí hậu đã giúp hạ giá thành năng lượng gió xuống mức có thể cạnh tranh với các nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt tự nhiên.

Giám đốc điều hành Andreas Nauen khẳng định: "Những gì chúng tôi đã đạt được rõ ràng là hiện nay đã rẻ hơn bất cứ thứ gì khác. Nhưng tôi tin rằng chúng ta không nên làm cho nó quá rẻ".

Theo nghiên cứu của Bernstein, ở châu Âu, gió và mặt trời hiện đang rẻ hơn đáng kể so với than đá, khí đốt tự nhiên và năng lượng hạt nhân.

Nhu cầu đối với tuabin gió đang ở mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi xanh, nhưng giá thấp hơn và cạnh tranh gia tăng đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Nauen nói: “Chúng tôi có lẽ đã đẩy nó đi quá xa. Ông nói thêm, khả năng tiếp tục đầu tư vào các công nghệ và nhà máy mới của ngành sẽ giảm đi nếu động lực cắt giảm chi phí năng lượng gió tiếp tục ở mức tương tự.

Biên lợi nhuận hoạt động của các nhà sản xuất tuabin gió cũng đang bị ảnh hưởng bởi chi phí tăng do nguồn cung hạn chế và giá nguyên liệu thô như thép cao.

Cả Siemens Gamesa và đối thủ chính Vestas đều cho biết họ đã có thể chuyển một phần chi phí cao hơn cho khách hàng, điều này có thể được phản ánh qua giá đấu giá cao hơn và các thỏa thuận mua bán điện theo thời gian.

Đầu tháng này Vestas đã cắt giảm triển vọng năm 2021 lần thứ hai trong năm nay và hiện dự kiến ​​tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 4% so với 5-7% trước đó - khác xa so với mục tiêu dài hạn là 10%.

Siemens Gamesa cũng đã đẩy ra đường chân trời mà tại đó họ dự kiến ​​đạt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận dài hạn là 8-10% đến năm 2024 hoặc năm 2025, từ năm 2023 trước đó. 

Các chính phủ trên khắp thế giới đang loại bỏ dần các khoản trợ cấp gió hào phóng, chọn các đấu thầu hợp đồng cạnh tranh hơn và ưu tiên các nhà phát triển dự án gửi giá thầu thấp nhất.

 

Trang Nguyễn (Theo Reuter)