Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) vừa công bố kế hoạch chọn 6 tỉnh thành và khu vực lân cận, bao gồm thủ đô Tokyo, tỉnh Kanagawa, Fukushima, Aichi, Hyogo và Fukuoka làm trọng điểm để phát triển các phương tiện chạy bằng hydro. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược khử carbon của quốc gia này, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
6 khu vực trên được chọn vì có nhu cầu lớn đối với xe thương mại chạy bằng hydro, đặc biệt là xe tải và xe buýt, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương. METI đã phân bổ ngân sách 46 tỷ yen (gần 320 triệu USD) từ ngân sách bổ sung tài khóa 2024 và kế hoạch ngân sách 2025 để hỗ trợ chương trình này.
Một phần quan trọng của kế hoạch là trợ cấp 700 yen (4,80 USD) cho mỗi ký hydro, giúp giảm giá nhiên liệu hydro tại khoảng 90 trạm tiếp nhiên liệu ở các khu vực trọng điểm. Đối với xe tải chạy pin nhiên liệu cỡ lớn, mức trợ cấp này ước tính giúp tiết kiệm khoảng 21.000 yen cho mỗi lần nạp đầy.

Xe buýt chạy nhiên liệu hydro
Hiện tại, giá hydro vẫn cao hơn dầu diesel, khiến các công ty vận tải sử dụng phương tiện chạy hydro phải chịu chi phí vận hành cao hơn. Tuy nhiên, METI nhận định rằng, việc đưa giá hydro xuống mức tương đương với nhiên liệu hóa thạch là yếu tố then chốt để khuyến khích sử dụng rộng rãi.
Trước đây, các sáng kiến của Nhật Bản tập trung vào trợ giá mua xe và xây dựng trạm tiếp nhiên liệu hydro. Nay, việc trợ cấp trực tiếp chi phí mua hydro được xem là giải pháp để thúc đẩy nhanh hơn việc áp dụng công nghệ này.
Để đạt mục tiêu khử carbon, METI ước tính cần có hơn 17.000 xe loại này vào năm 2030. Do đó, Bộ kêu gọi các tỉnh thành trọng điểm đẩy mạnh triển khai và mở rộng các biện pháp hỗ trợ, đồng thời lên kế hoạch mở rộng số lượng khu vực ưu tiên trong tương lai.
Song song với việc thúc đẩy phương tiện chạy hydro, Nhật Bản cũng đang triển khai kế hoạch cung cấp xăng pha nhiên liệu sinh học từ tài khóa 2028 để giảm lượng khí thải CO2 trong ngành giao thông vận tải, vốn chiếm gần 1/5 tổng lượng khí phát thải của cả nước. METI dự kiến sẽ tiến hành đánh giá các vấn đề về an toàn và hậu cần trước khi triển khai rộng rãi vào năm 2030.
Việc triển khai đồng thời phương tiện chạy hydro và xăng pha nhiên liệu sinh học là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Nhật Bản trong việc giảm thiểu khí thải carbon. Bằng cách kết hợp trợ cấp tài chính, hỗ trợ hạ tầng và khuyến khích đổi mới công nghệ, METI đang tạo ra một hệ sinh thái bền vững cho ngành giao thông vận tải. Các khu vực trọng điểm không chỉ đóng vai trò tiên phong mà còn là mô hình để mở rộng ra toàn quốc trong tương lai.
Những nỗ lực này không chỉ giúp Nhật Bản tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon mà còn tạo động lực cho các ngành công nghiệp ô tô và năng lượng sạch phát triển. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, Nhật Bản đang xây dựng nền tảng vững chắc để dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ xanh toàn cầu.