Trong nước

Nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ người dân về quê an toàn

Thứ tư, 6/10/2021 | 07:56 GMT+7
Trước tình hình hàng loạt xe máy của người dân di chuyển từ vùng dịch phía Nam đổ về quê một cách tự phát sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, nhiều hoạt động có ý nghĩa đã diễn ra nhằm hỗ trợ người dân về quê an toàn ở nhiều địa phương.

Người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân để về quê

Cụ thể, từ ngày 25/8 đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đến tận các bến xe tại TP Hồ Chí Minh để đón người dân.

Chỉ tính riêng trong ngày 29/8, tỉnh Tây Ninh đã đón hơn 400 người dân đang lưu trú tại TP Hồ Chí Minh về quê. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Tây Ninh đã dùng xe chuyên dụng dẫn đầu đưa người dân về các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Suốt dọc tuyến đường, Công an, dân quân các địa phương đã được huy động đảm bảo phương tiện đi đúng hành trình, phòng ngừa tài xế tự ý dừng, đỗ xe trái quy định.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, trong 2 ngày qua, tỉnh đã tiếp nhận hơn 7.000 người dân địa phương trở về từ các tỉnh phía nam và khoảng 8.000 công dân của các tỉnh, thành khác đi ngang qua địa bàn. Hiện lượng người theo QL14 đổ về địa bàn vẫn chưa dừng.

Vì người dân về quê nhiều, lực lượng CSGT, y tế, tình nguyện viên đã được huy động túc trực ở điểm tiếp nhận tạm thời là 4 trường học trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột nỗ lực cả ngày lẫn đêm hướng dẫn, hỗ trợ bà con, thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh... Riêng trong số người trở về Đắk Lắk, ngành y tế đã xét nghiệm sàng lọc gần 6.500 người, ghi nhận 14 trường hợp dương tính với Covid-19.

Tỉnh Đồng Nai  từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức các đoàn dẫn đường, hỗ trợ hơn 15 ngàn người dân về các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, Tây nguyên, miền Trung. Số người này tập trung chủ yếu ở các huyện, thành phố có nhiều công ty, khu công nghiệp như: Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom...

Công an tỉnh đã chia thành 3 đoàn cơ bản về miền Tây Nam bộ, miền Trung và Tây nguyên. Ở mỗi đoàn, lực lượng cảnh sát giao thông bố trí xe chuyên dụng đi theo dẫn đường, hỗ trợ người dân về quê an toàn.

Cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế

Mới đây nhất, tại Hà Nội đêm 5/10, chốt kiểm soát số 1 cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội đã ghi nhận có hàng loạt xe máy của người dân di chuyển từ vùng dịch phía Nam đổ về. 

Theo chỉ huy chốt kiểm dịch số 1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ),  trong ngày 5/10, khoảng hơn 1.000 người chạy xe máy chở theo phụ nữ, trẻ em và cả vật dụng sinh hoạt chạy cả ngàn km dọc theo Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh ngang qua Hà Nội để về các tỉnh miền núi phía Bắc. Đa phần trong số họ là bà con dân tộc thiểu số nghèo ở nhiều tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu vào Nam mưu sinh.

Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19, lực lượng CSGT Hà Nội đã dùng xe chuyên dụng chở xe máy bị hỏng hóc và người dân, đồng thời, bố trí xe dẫn đường đưa bà con rời khỏi địa bàn Hà Nội, bàn giao cho công an địa phương tiếp theo.

Bên cạnh đó, ngành phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không tự ý về quê trong thời điểm giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đối với những trường hợp người dân có nguyện vọng về quê, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở LĐ-TBXH chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh trao đổi với các tỉnh bạn để tiếp nhận người dân về quê.

Nhiều bữa ăn từ thiện nhằm hỗ trợ người về quê.

Đặc biệt, hầu hết những người về quê dịp này đều là những công nhân, người lao động tự do bị mất việc làm do dịch bệnh. Trong số đó có rất nhiều gia đình phải đưa con về quê để đi học, phụ nữ mang thai muốn về quê để sinh con... chính vì vậy, người dân trên các tuyến đường cũng tổ chức những bữa ăn từ thiện nhằm hỗ trợ người về quê.

PV