Năng lượng phát triển

Nhức nhối nạn trộm cắp điện tại Đà Nẵng

Thứ sáu, 5/5/2017 | 16:51 GMT+7
Trong quý I/2017, lực lượng kiểm tra viên Công ty Điện lực Đà Nẵng đã kiểm tra và phát hiện 23 vụ trộm cắp điện. Dù số vụ trộm cắp điện tăng không nhiều (tăng khoảng 15%) so với cùng kỳ năm 2016 và tập trung ở khu vực thành thị, tuy nhiên, tính chất và mức độ vi phạm của một bộ phận khách hàng lại có chiều hướng tăng mạnh, ngày càng nghiêm trọng.

Nổi cộm nhất phải nhắc đến là vụ “hàng xóm đoàn kết “tiết kiệm điện” trái phép”. Ngày 12/1/2017, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện Điện lực Sơn Trà đã liên tiếp phát hiện và xử lý 2 vụ trộm cắp điện của 2 khách hàng T.S và N.T.N (ở liền kề nhau, trú tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà). Tại hiện trường, nhóm công tác phát hiện khách hàng mổ cáp lưới trước công tơ ở ban công tầng 3, sau đó dùng 2 đoạn dây cáp kéo vào 2 nhà để sử dụng điện trái phép, phục vụ cho mục đích sinh hoạt và kinh doanh mà không thông qua hệ thống đo đếm. Ngay sau khi phát hiện, kiểm tra viên điện lực đã lập biên bản vi phạm và truy thu với sản lượng các hộ vi pham 39.120 kWh, tương đương số tiền bồi thường hơn 171 triệu.

Ngày 7/2/2017, trong quá trình kiểm tra sử dụng điện tại khu vực phường Vĩnh Trung, lực lượng kiểm tra viên Điện lực Hải Châu đã phát hiện ông H.V.H trú tại tổ 21, đường Hùng Vương có hành vi vi phạm sử dụng điện. Cũng bằng hành vi mổ cáp trước công tơ để câu móc điện trái phép, nhưng tinh vi hơn, tại vị trí cáp bị mổ để câu móc điện khách hàng này đã dùng xi măng để xây bít lại, sau đó che chắn thêm hồ cá. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệm vụ, lực lượng kiểm tra viên đã yêu cầu ông H.V.H phá dỡ khối xi măng; phát hiện hành vi sai trái của khách hàng; truy thu 6.797 kWh lượng điện năng thất thoát tương ứng với số tiền gần 20 triệu đồng.

Hoặc như phát hiện khách hàng N.V.T trú tại P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà đã dùng một đoạn dây cáp đấu tại chân bọt số 1 xuống đầu cực aptomat để dùng không qua hệ thống đo đếm để ăn cắp gần 20.000kWh, tương đương với số tiền bồi thường hơn 87 triệu đồng.

Ngoài ra, có thể nhắc đến 2 vụ trộm cắp điện để phục vụ cho mục đích sử dụng điện “chùa” ở cùng 1 kiệt 304 - Bình Than, P. Mân Thái, Q. Sơn Trà. Cụ thể, qua theo dõi và phát hiện dấu hiệu bất thường trong sử dụng điện tại kiệt 304, chiều 14/3, nhân viên Điện lực Sơn Trà đã kiểm tra đột xuất việc sử dụng điện của các hộ tại kiệt 304, qua đó, phát hiện hành vi trộm cắp điện tại 2 địa chỉ gần nhau. Trong đó, 1 khách hàng tự ý dùng dây dẫn điện đấu trực tiếp vào công tơ; khách hàng còn lại lấy đinh vít vặn vào dây pha trước công tơ, lấy đoạn dây đồng có kẹp cá sấu ở hai đầu để đấu nối từ đinh vít xuống sau aptomat tổng rồi sử dụng một aptomat phụ sau điểm đấu nối để đóng cắt phụ tải, sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt không qua hệ thống đo đếm. Trước đó vài ngày, ngày 8/3, sau khi theo dõi tổn thất bất thường của TBA KDC Bắc Mỹ An, điện lực Ngũ Hành Sơn kiểm tra thông số vận hành trên các xuất tuyến hạ áp và phát hiện 1 xuất tuyến có thông số vận hành bất thường. Từ đó đã phát hiện khách hàng H.Đ.T., tự ý mổ cáp trước công tơ kéo vào nhà để dùng cho mục đích sinh hoạt và kinh doanh không qua hệ thống đo đếm; truy thu 13.267 kWh, tương đương với số tiền bồi thường hơn 58 triệu đồng …. Ngoài việc nộp truy thu, hồ sơ của các hộ có hành vi trộm cắp điện đều được chuyển qua Sở Công Thương để xử lý theo quy định.

Theo ông Ngô Tấn Cư - Giám đốc Điện lực Đà Nẵng, hình thức, thủ đoạn lấy cắp điện chủ yếu của các đối tượng là đấu nối trước công tơ: Mổ cáp chôn ngầm trước công tơ; đấu nối trực tiếp lên lưới điện của ngành điện; đấu nối vào thùng công tơ đặt tại trụ…; sử dụng nam châm can thiệp vào công tơ làm sai lệch đo đếm. Khác với tình trạng lợi dụng khu dân cư mới hay lợi dụng dự án điện nông thôn mới để trộm cắp điện, những vụ việc trộm cắp điện gần đây đều tập trung ở khu vực thành thị, đông đúc dân cư với lượng điện trộm cắp lớn.

Ông Nguyễn Bảo An - Phó Giám đốc Điện lực Đà Nẵng - cho biết: “ Một số trường hợp khách hàng tự ý di dời công tơ, cố tình gây cản trở trong công tác kiểm tra sử dụng điện gây khó khăn cho công tác phát hiện hành vi trộm cắp điện. Bên cạnh đó, mức độ tinh vi trong vi phạm trộm cắp điện của khách hàng ngày càng gia tăng; do vậy yêu cầu đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện công ty thường xuyên bồi huấn, tự đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp vụ; sử dụng hiệu quả hơn các chương trình; thường xuyên bám sát, theo dõi các trường hợp có dấu hiệu bất thường, phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc, đảm bảo an toàn và công bằng trong sử dụng điện.

Ông An cho biết thêm, trong thời gian tới, PC Đà Nẵng sẽ đưa vào sử dụng công tơ có khả năng phát hiện các hành vi gian lận trong sử dụng điện và ứng dụng các giải pháp CNTT để phát hiện các hình thức trộm cắp điện. Song song với đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì chế độ thưởng nóng cho tập thể cá nhân phát hiện, tố giác hành vi trộm cắp điện; khuyến khích các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm sử dụng điện bằng điểm thưởng thi đua. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền cho người dân ý thức được việc trộm cắp điện nói riêng và vi phạm sử dụng điện nói chung là vi phạm pháp luật, từ đó vận động người dân cùng tham gia tố giá, phòng chống trộm cắp điện.

 

Vũ Lê