Những câu hỏi thường gặp về điện mặt trời mái nhà

Thứ năm, 13/8/2020 | 10:58 GMT+7
Lợi ích kép" từ các dự án điện mặt trời mái nhà thực hiện theo cơ chế mua bán điện mới của Chính phủ đang tạo sức hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư tham gia, để vừa sử dụng điện tiết kiệm, vừa làm ra tiền.

* Vì sao nên lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) nối lưới?

Hệ thống ĐMTMN hiện có 3 loại:

- Hệ thống nối lưới (hoà lưới): Được đấu nối vào lưới điện quốc gia và không có bộ lưu trữ điện (acquy).

- Hệ thống tương tác lưới: Được nối vào lưới điện quốc gia và có bộ lưu trữ điện (acquy).

- Hệ thống độc lập: Không nối vào lưới điện quốc gia và có bộ lưu trữ điện (acquy).

Khách hàng nên chọn hệ thống nối lưới, vì chi phí đầu tư thấp hơn, thời gian hoà vốn nhanh hơn so với 2 loại còn lại. Ngoài ra, hệ thống này không sử dụng bộ lưu trữ điện nên sẽ không gây hại cho môi trường; thao tác vận hành đơn giản, dễ dàng nâng cấp mở rộng hệ thống. Hệ thống cũng tự động ngưng hoạt động trong trường hợp điện lưới mất để đảm bảo an toàn cho lưới điện và người sử dụng.

Đặc biệt, lắp đặt điện mặt trời nối lưới vừa tiết kiệm chi phí điện năng, vừa tăng thêm thu nhập cho chủ đầu tư nhờ bán lại phần điện dư khi phát lên lưới cho ngành Điện.

* Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời nối lưới như thế nào?

Các tấm pin năng lượng mặt trời được gắn trên phần mái của tòa nhà sẽ hấp thu ánh sáng mặt trời chiếu vào và chuyển hóa quang năng thành điện năng.

Phần điện năng 1 chiều (DC) qua Inverter sẽ biến đổi thành dòng điện xoay chiều (AC) chuẩn với lưới điện (220V - 1 pha hoặc 380V - 3 pha).

Điện đầu ra từ hệ thống năng lượng mặt trời sẽ được kết nối trực tiếp vào điểm hòa lưới (tại tủ điện tổng) và hoạt động đồng bộ với điện lưới để cung cấp toàn phụ tải trong tòa nhà. Hệ thống sẽ đồng bộ pha và kết nối giữa điện mặt trời và điện lưới; trong đó, ưu tiên sử dụng điện mặt trời cung cấp trực tiếp cho phụ tải.

* Ngày mưa, hoặc không nắng, hệ thống ĐMTMN có hoạt động không?

Trong những ngày mưa hoặc có nhiều mây, hệ thống ĐMTMN vẫn hoạt động nhưng lượng điện năng phát sẽ phụ thuộc vào cường độ ánh sáng.

Lúc này điện lưới sẽ tự động hòa vào để bổ sung lượng điện còn thiếu, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phụ tải. Vì thế việc sinh hoạt, sản xuất sẽ không bị gián đoạn.

* Ban đêm, hệ thống ĐMTMN có thể tạo ra điện không?

Hệ thống ĐMTMN không thể sản xuất ra điện vào ban đêm.

Nếu không muốn sử dụng điện lưới vào thời điểm này, khách hàng có thể nghiên cứu trang bị thêm bộ lưu trữ điện (acquy). Tuy nhiên, chi phí sẽ cao hơn và thời gian hoàn vốn sẽ lâu hơn so với hệ thống nối lưới không có ắc quy lưu trữ. Đó là chưa kể, chi phí thay bộ lưu trữ điện (acquy) khi hết vòng đời sử dụng.

* Lắp đặt ĐMTMN thì có cần dùng điện lưới nữa không?

Điều này phụ thuộc mô hình lắp đặt, nhu cầu sử dụng, quy mô công trình, sản lượng điện mà hệ thống ĐMTMN sản xuất được.

Nếu lắp đặt hệ thống ĐMTMN độc lập với lưới điện quốc gia, có ắc quy lưu trữ và sản lượng điện sản xuất ra đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải, thì gia đình không cần sử dụng điện lưới. Nếu sản lượng điện mặt trời không đủ, thì vẫn cần sử dụng thêm điện lưới.

* Giá bán điện mặt trời mái nhà cho ngành Điện hiện nay như thế nào?

- Nếu công trình có ngày vận hành thương mại trước ngày 30/6/2019, giá mua điện từ các dự án ĐMTMN áp dụng theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/4/2017 là 9,35 UScents/kWh, tương đương 2.164 VNĐ/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và áp dụng trong vòng 20 năm.

- Nếu công trình có thời điểm vận hành và xác nhận chỉ số công tơ trong giai đoạn từ ngày 1/7/2019 – 31/12/2020, giá mua điện từ các dự án ĐMTMN áp dụng theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ là 8,38 UScents/kWh, tương đương 1.943 VNĐ/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và áp dụng trong vòng 20 năm.

* Điện lực thanh toán tiền mua điện mặt trời như thế nào?

Điện lực sẽ thanh toán cho chủ đầu tư hàng tháng, theo hình thức chuyển khoản (phí chuyển khoản do chủ đầu tư chịu):

- Đối với chủ đầu tư là doanh nghiệp có phát hành hóa đơn: Hàng tháng, Công ty Điện lực nhận hóa đơn và thanh toán tiền điện theo hóa đơn do chủ đầu tư phát hành theo quy định.

- Đối với chủ đầu tư là hộ gia đình, cá nhân (không phát hành hóa đơn): Hàng tháng, Công ty Điện lực thực hiện lập bảng kê để thanh toán tiền điện cho chủ đầu tư, tiền thanh toán không bao gồm thuế giá trị gia tăng.

* Muốn bán điện cho ngành Điện thì liên hệ qua kênh nào?

Để được hỗ trợ, giải đáp mọi thông tin về ĐMTMN, quý khách hàng có thể liên hệ các số hotline dưới đây:

Khu vực

Tổng đài

Website

Email

TP. Hà Nội

19001288

http://cskh.evnhanoi.com.vn/

evnhanoi@evnhanoi.vn

TP. Hồ Chí Minh

1900545454

http://cskh.hcmpc.vn

cskh@hcmpc.com.vn

Miền Bắc

19006769

http://cskh.npc.com.vn/

cskh@npc.com.vn

Miền Trung

19001909

http://cskh.cpc.vn/

cskh@cpc.vn

Miền Nam

19001006

19009000

http://cskh.evnspc.vn

cskh@evnspc.vn

 

vcea