Ninh Thuận: Gia súc vật vã, gần 3.000 ha đồng ruộng khát cháy

Thứ hai, 13/4/2020 | 16:34 GMT+7
Hạn hán gay gắt đang xảy ra ở Ninh Thuận gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Một trong những địa phương chịu ảnh hưởng hạn hán nặng nề nhất tại Ninh Thuận là xã Phước Nam (huyện Thuận Nam). Đây cũng là xã mà chính quyền và nhân dân vừa phải căng mình phòng chống dịch bệnh vừa phải đối mặt với tình trạng hạn hán khốc liệt trên địa bàn.

Nguồn nước cạn kiệt, nhiều ha đất không thể canh tác, người chăn nuôi phải dẫn đàn cừu di chuyển từ 20 đến 25km để tìm kiếm nguồn thức ăn và nước uống

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Thuận Nam cho biết, do ảnh hưởng của hạn hán nên bà con không thể sản xuất vụ đông xuân 2019 - 2020. Hiện diện tích đất bỏ hoang là 1.800 ha đất trồng lúa và 1.000 ha đất trồng rau màu khác.

“Hạn hán đã gây ra tình trạng thiếu thức ăn, nước uống cho đàn gia súc với trên 112.000 con trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung nhiều ở xã Phước Nam với trên 35.000 con. Thời điểm này, ao hồ trên địa bàn xã cạn nước trơ đáy, nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài nguy cơ thiếu nước uống càng nghiêm trọng, chỉ còn phụ thuộc vào nguồn nước giếng...”, ông Hoàn chia sẻ.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận, hiện nay dung tích nước ở một số hồ chứa lớn trên địa bàn huyện Thuận Nam đang ngấp nghé mực nước chết, cụ thể như: hồ Tân Giang chỉ còn 1,08 triệu khối; hồ Núi Một, hồ Sông Biêu còn 1,36 triệu khối; hồ CK7 còn 0,66 triệu khối… còn lại các hồ khác đều đã cạn trơ đáy.

Theo ghi nhận thực tế, dọc tuyến tỉnh lộ 709 và 709B đi các xã Nhị Hà, Phước Hà... hàng chục ha đất trồng lúa đã bị bỏ hoang, khô nứt nẻ trở thành đồng để người dân chăn thả gia súc. Chính quyền địa phương cho biết, trên 12ha diện tích cây trồng lâu năm của các xã Nhị Hà, Phước Hà đã chết khô.

“Khoảng 2 tháng gần đây xoài bắt đầu chết dần dần, thời điểm này cũng đã chết khô gần một nửa diện tích. Thời gian tới nếu không mưa, thiệt hại sẽ còn nặng hơn nữa”, chị Thủy chua xót.

Gần 1 năm nay trời không mưa nên 100 gốc xoài gần 5 năm tuổi của gia đình chị Bà Rá Thủy, ở xã Nhị Hà đang dần chết đứng vì không có nước tưới

Ước tính trên 12,5 ha diện tích cây trồng lâu năm của hai xã Nhị Hà và Phước Hà đã chết khô, thiệt hại nặng.

Ông Đặng Kim Cương, Giám đốc sở NN&PTNT Ninh Thuận cho biết: “Những ngày qua mưa cũng đã xuất hiện rải rác, tuy nhiên lượng mưa đo được rất thấp. Trước mắt, ngành nông nghiệp đã báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương lên phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với hạn hán.

Trong đó có ít nhất 320 ha đất sản xuất nông nghiệp cần chuyển đổi, tập trung ở các huyện: Bác Ái 200ha, Ninh Sơn 55 ha, Ninh Phước 44 ha… riêng diện tích sản xuất ở Thuận Nam đành bỏ hoang vì không có nước”.

Một số hình ảnh về tình trạng hạn hán ở Ninh Thuận:


Khu vực này còn sót lại một giếng nước rộng hơn 2m, là nguồn cung cấp nước cho đàn cừu trên địa bàn xã những ngày qua

Tại các địa phương như Phước Trung (huyện Bác Ái), nông dân Tạ Phương ở thôn Đồng Dày vất vả lắp đặt đường ống dài trên 1km kết hợp máy bơm và công suất lớn để kéo nước từ hồ Thành Sơn

Ông Nguyễn Minh Hùng, một người dân địa phương có thâm niên 15 năm sinh sống và nuôi cá tại hồ chia sẻ: "So với mọi năm thì năm nay nắng hạn khắc nghiệt quá. Kể từ năm 2015 đến nay, tôi mới thấy hồ Tân Giang cạn thế này, giờ thì mỗi ngày hồ chỉ xả nước vào thời gian nhất định trong ngày với lưu lượng ít hơn hẳn chỉ để phục vụ nước uống cho đàn vật nuôi".

Theo Giao thông