Northvolt và Galp Energia liên doanh để xây dựng nhà máy lithium

Thứ ba, 14/12/2021 | 22:02 GMT+7
Northvolt sẽ xây dựng một nhà máy xử lý lithium với Galp Energia (GALP.LS) của Bồ Đào Nha với khoản đầu tư ước tính khoảng 700 triệu euro (789,6 triệu đô la), khi nhu cầu tăng lên đối với pin lithium-ion để cung cấp năng lượng cho xe điện.

Một liên doanh do 50/50 sở hữu - Aurora - sẽ vận hành nhà máy có công suất sản xuất ban đầu hàng năm lên tới 35.000 tấn lithium hydroxide, nguyên liệu quan trọng cho các nhà sản xuất pin lithium-ion.

Northvolt, có cổ đông lớn nhất là Volkswagen (VOWG_p.DE), cho biết nhà máy đặt tại Bồ Đào Nha sẽ là nhà máy lớn nhất châu Âu và bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2026.

Người ta ước tính rằng 1.500 việc làm sẽ được tạo ra, trong khi quyết định về địa điểm của nhà máy và số tiền đầu tư cuối cùng vẫn còn hạn.

Trong khi Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất 80% sản lượng pin lithium-ion toàn cầu, Northvolt đặt mục tiêu tiếp cận các đối thủ lớn của châu Á như CATL (300750.SZ) và LG Chem (051910.KS) .

Paolo Cerruti, đồng sáng lập Northvolt, cho biết: “Việc mở rộng chuỗi giá trị châu Âu mới ở thượng nguồn để bao gồm nguyên liệu thô có tầm quan trọng cực kỳ quan trọng.

Hơn một nửa lượng lithium trên thế giới được sử dụng để sản xuất pin có thể sạc lại được, cũng được sử dụng trong điện thoại di động và máy tính xách tay.

Ý An (Theo Reuter)