Trong nước

Nửa đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020

Thứ hai, 2/8/2021 | 18:16 GMT+7
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong quý II/2021 đạt 1,06 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,03 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều nơi trên cả nước. Nhờ việc điều hành hoạt động xuất khẩu linh hoạt từ phía cơ quan chức năng nên không còn tình trạng ùn ứ, đặc biệt tại các cửa khẩu.

Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong nửa cuối năm 2021 có nhiều thuận lợi nhờ những dấu hiệu khả quan như: lô nhãn lồng Sơn La đầu tiên đã được phân phối ngay sau khi thông quan cho một số cửa hàng thực phẩm châu Á và tại các nước Hà Lan, Bỉ, Pháp và Anh.

Mặc dù có nhiều thuận lợi để tăng trưởng nhưng hàng rau quả cũng đối mặt với nhiều khó khăn do công tác vận chuyển và bảo quản rau quả.

Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chủng loại hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu tới các châu lục vẫn giữ được đà tăng trưởng tốt trong quý II/2021. Cụ thể: trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường trong khu vực châu Á đạt 848,98 triệu USD, tăng 16,2% so với quý II/2020; tại châu Âu đạt 88 triệu USD, tăng 40,3%; châu Mỹ đạt 86,1 triệu USD, tăng 71,4%...

Nhiều chủng loại hàng rau quả của Việt Nam vẫn được xuất khẩu mạnh sang các thị trường quốc tế

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường trong khu vực châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 1,67 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 82,4% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả. Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường châu Âu đạt 152 triệu USD, tăng 22,6%; châu Mỹ đạt 133,1 triệu USD, tăng 40,6%...

Về chủng loại, quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam. Trong quý II/2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 741 triệu USD, tăng 26,4% so với quý II/2020. Trong đó, trị giá xuất khẩu quả và quả hạch tới khu vực châu Á đạt 643,6 triệu USD (tăng 19,3%); châu Mỹ đạt 44,5 triệu USD (tăng 193,9%); châu Âu đạt 36,7 triệu USD (tăng 58,4%); châu Đại Dương đạt 12,9 triệu USD (tăng 47,5%); châu Phi đạt 3,34 triệu USD (tăng 13.225,8%).

Chủng loại sản phẩm chế biến xuất khẩu cũng ghi nhận tín hiệu đáng mừng trong quý II/2021 đạt 244,5 triệu USD, tăng 19,9% so với quý II/2020. Chủng loại này chủ yếu xuất tới khu vực thị trường châu Á đạt 109,9 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu hàng quả và quả hạch chiếm 70,2% tổng trị giá xuất khẩu, tiếp theo là sản phẩm chế biến chiếm 21%. Còn lại các chủng loại như rau củ, hoa và lá.

Ngọc Mai (T/H)