PC Quảng Ngãi: Bài toán tăng năng suất lao động

Thứ sáu, 28/4/2017 | 00:38 GMT+7
Năm 2016, năng suất lao động của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) tăng 14,5% so với năm 2015. Kết quả này có được là nhờ công ty đã chủ động đưa công nghệ thông tin vào quản lý vận hành, sản xuất, kinh doanh.

Đưa CNTT vào quản lý

Được tái thành lập vào năm 1989, sau 28 năm phát triển, tỷ trọng tăng trưởng điện thương phẩm của PC Quảng Ngãi luôn đạt ở mức cao, tăng bình quân 10÷15%. Đến cuối năm 2016, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt 908 triệu kWh, tăng hơn 36 lần so với năm đầu mới thành lập. Để đáp ứng được tốc độ tăng trưởng đó, bên cạnh việc nâng cao trình độ năng lực cán bộ chuyên môn thì việc đưa công nghệ thông tin vào quản lý vận hành sản xuất kinh doanh là yếu tố then chốt giúp tăng năng suất lao động.

Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc PC Quảng Ngãi - cho biết: Để giải bài toán tăng năng suất lao động theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung, công ty đã chủ động áp dụng máy tính bảng để ghi điện, chấm xóa nợ tiền điện, cấp điện mới, gửi thông tin, thông báo đến khách hàng sử dụng email, SMS và ứng dụng trên điện thoại thông minh App chăm sóc khách hàng… Việc đó mang lại sự nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng; giúp khách hàng kiểm soát được chỉ số điện, thông báo tiền điện một cách nhanh chóng và chính xác. Đến nay, công ty đã có 51% công tơ điện tử trên lưới và triển khai hệ thống thu thập số liệu công tơ tự động qua sóng vô tuyến RF-SPIDER cho 50% số công tơ này. Bên cạnh đó, công ty cũng ký thỏa thuận hợp tác với tất cả ngân hàng thương mại trên địa bàn trong công tác thu tiền điện; tổ chức các điểm thu tiền điện tập trung để khách hàng chủ động trong việc sắp xếp thời gian, tiền bạc...

Thêm vào đó, công tác tổ chức sắp xếp lao động cũng được công ty bố trí phù hợp với năng lực chuyên môn của mỗi người; môi trường làm việc, sức khỏe người lao động được quan tâm; 100% CBCNV được kiểm tra sức khỏe định kỳ; tổ chức các đợt nghỉ dưỡng để phục hồi nâng cao sức khỏe cho người lao động. Cơ sở vật chất không gian làm việc được đầu tư.

Tiếp tục nâng cao năng suất lao động

Năm 2017, công ty xác định tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, kiểm soát, cắt giảm chi phí không hợp lý, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực; củng cố lưới điện, hạn chế ngừng cấp điện đến mức thấp nhất và huy động nhân lực xử lý nhanh nhất khi sự cố xảy ra; tiếp tục đẩy mạnh công tác sản xuất khác để tạo thêm quỹ tiền lương, cũng như làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người lao động tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi nếu không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đặc biệt, năm 2017, công ty cũng đặt ra mục tiêu: Thấp nhất đạt 338 khách hàng/CBCNV; điện thương phẩm đạt tối thiểu 1,58 triệu kWh/lao động và chỉ số hài lòng của khách hàng đạt cận 8 điểm. “Để đạt được mục tiêu đề ra, chúng tôi tiếp tục thực hiện chăm lo sức khỏe tinh thần, đời sống CBCNV và đẩy mạnh đào tạo cho những lao động còn yếu kém về năng lực chuyên môn, tập huấn an toàn phòng chống cháy nổ cũng như nâng cao hơn nữa năng lực quản trị doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ ở các phòng ban, điện lực huyện/thành phố và ở công ty. Hy vọng rằng những thay đổi mô hình tư duy trong định hướng phát triển của công ty là giải pháp hiệu quả cho tăng suất lao động” - ông Nguyễn Thanh cho biết.

Với các giải pháp đồng bộ, năm 2016, năng suất lao động của PC Quảng Ngãi đã tăng 14,5% so với năm 2015 (sản lượng điện thương phẩm từ 1,24 triệu kWh/lao động năm 2015 tăng lên 1,42 triệu kWh/lao động năm 2016). Tính theo khách hàng là 322 khách hàng/lao động tăng 9,9%, sự hài lòng khách hàng đạt 7,74 điểm, tăng 0,97 điểm so với năm 2015.

 

Nguồn: Báo Công Thương