PVN tiếp nhận nhiệm vụ Ban Thư ký ASCOPE giai đoạn 2019 - 2024

Thứ hai, 2/12/2019 | 09:54 GMT+7
Kỳ họp lần thứ 45 Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASEAN Council on Petroleum - ASCOPE) năm nay đánh dấu mốc quan trọng với sự kiện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp nhận nhiệm vụ Ban Thư ký ASCOPE giai đoạn 2019 - 2024. Đây là lần đầu tiên PVN đảm nhận vị trí quan trọng này.

Kỳ họp lần thứ 45 ASCOPE vừa được PVN chủ trì tổ chức tại Hà Nội. Chủ đề chính của kỳ họp năm nay là “Hợp tác khu vực vì sự phát triển bền vững”.

Đây là diễn đàn của các nhà lãnh đạo cấp cao của các công ty dầu khí ASEAN về những chủ đề mang tính thời sự như: chuyển đổi năng lượng toàn cầu, thách thức cho phát triển bền vững và giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng vì sự phát triển bền vững. Tham dự kỳ họp là người đứng đầu các công ty dầu khí/cơ quan quản lý nhà nước về dầu khí của 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Các thành viên trong Hội đồng ASCOPE tại kỳ họp lần thứ 45

Phát biểu tại kỳ họp, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh kết quả của kỳ họp đã mở ra những cơ hội hợp tác cụ thể giữa các công ty dầu khí trong khu vực, đồng thời tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, đào tạo hỗ trợ kỹ thuật… Những kết quả đạt được của ASCOPE thời gian qua như: ban hành cuốn sách hướng dẫn thu dọn mỏ, sách trắng về ngành công nghiệp khí, hướng dẫn về hệ thống quản lý sức khỏe môi trường và hệ thống thông tin giữa các nước thành viên ASCOPE… đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của ASCOPE để trở thành tổ chức uy tín nhất ASEAN trong lĩnh vực dầu khí sau 44 năm phát triển.

Trong khuôn khổ kỳ họp, từ ngày 27/11 đến 29/11/2019, hàng loạt các cuộc họp của Tiểu ban Thăm dò Khai thác; Khí; Đối tác Thương mại và Nghiên cứu chính sách và các cuộc gặp song phương đã diễn ra.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc PVN có các cuộc gặp song phương với ông Sok Khavan - Quốc vụ khanh, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia và Tổng giám đốc của các Công ty Dầu khí Quốc gia thành viên ASCOPE: Petronas (Malaysia), PTT (Thái Lan), PNOC (Philippines), MOGE (Myanmar)…

PVN tiếp nhận nhiệm vụ Ban Thư ký ASCOPE giai đoạn 2019 - 2024 từ PTT

Bên cạnh đó, kỳ họp ASCOPE năm nay đánh dấu mốc quan trọng với sự kiện PVN tiếp nhận nhiệm vụ Ban Thư ký ASCOPE giai đoạn 2019 - 2024 từ Công ty Dầu khí Quốc gia Thái Lan (PTT). Đây là lần đầu tiên PVN đảm nhận vị trí quan trọng này.

Tiến sỹ Trần Hồng Nam, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đảm nhận trọng trách Tổng Thư ký ASCOPE nhiệm kỳ 2019 – 2024. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên PVN đảm nhận vai trò Tổng Thư ký trong lịch sử hình thành và phát triển của ASCOPE. Điều này thể hiện sự hội nhập sâu rộng, vai trò tích cực của PVN và các đơn vị thành viên trong cộng đồng dầu khí khu vực Đông Nam Á, song hành với vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trong ASEAN.

Phát biểu tại sự kiện, tân Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam cho biết, chương trình hành động của Hội đồng nhiệm kỳ 2019 – 2024 sẽ chú trọng tăng cường giao lưu đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư giữa các thành viên trong khu vực ASEAN, khu vực có mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng đến 60% trong 15 năm qua. ASCOPE cũng cần ưu tiên giải quyết các vấn đề như đối phó với biến đổi khí hậu; sự sụt giảm trữ lượng dầu khí và tài nguyên năng lượng; việc chuyển đổi cơ cấu năng lượng để hỗ trợ phát triển bền vững; ứng dụng khoa học công nghệ và thành quả của Cách mạng công nghiệp 4.0 để khai thác dầu khí hiệu quả và thân thiện với môi trường nhất.

Hải Long (t/h)