Phân biệt hệ thống điện mặt trời mái nhà

Thứ sáu, 4/9/2020 | 10:07 GMT+7
Hiện nay nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp đang có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Bài viết sẽ giới thiêu về 3 loại hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt hiện có 3 loại:

Hệ thống nối lưới (hoà lưới): được đấu nối vào lưới điện quốc gia và không có bộ lưu trữ điện (acquy).

Hệ thống tương tác lưới: được nối vào lưới điện quốc gia và có bộ lưu trữ điện (acquy).

Hệ thống độc lập: không nối vào lưới điện quốc gia và có bộ lưu trữ điện (acquy).

Hệ thống hòa lưới (Grid-Tie):

Hệ thống hòa lưới hiểu đơn giản là một hệ thống sản xuất điện mặt trời theo phương pháp quang - điện thông thường. Nhưng thay vì dùng ắc quy để lưu trữ điện thì hệ thống này kết nối với lưới điện quốc gia. Điều này cho phép người dùng linh động sử dụng điện mặt trời do mình tự sản. Trong trường hợp bị thiếu (thời tiết bất lợi, sản lượng điện bị giảm) hệ thống sẽ nhận điện từ lưới điện bù vào lượng thiếu hụt của các phụ tải. Mặt khác nếu sản lượng dư thừa hệ thống sẽ đẩy sản lượng đó vào điện lưới quốc gia (bán lại cho công ty điện lực nếu dư thừa). Một điều rất quan trọng là hệ thống vẫn bị ràng buộc vào lưới điện quốc gia (khi điện lưới quốc gia tạm ngưng cấp điện thì nhà bạn cũng sẽ không có điện ngay cả khi sở hữu năng lượng mặt trời). Vấn đề mấu chốt là Inverter của hệ thống được nuôi bằng nguồn điện lưới để đảm bảo không phát ngược điện ra lưới tránh sự cố đáng tiếc.

Phần lớn mọi người hiện nay lựa chọn phương pháp nối lưới vì ngoài việc tiết kiệm hoá đơn tiền điện họ còn có thể bán lại lượng điện dư thừa cho công ty điện lực để có thêm khoản thu nhập cũng như rút ngắn được thời gian hoàn vốn. Hệ thống kết nối với lưới điện quốc gia không sử dụng các ắc quy điện đắt đỏ nên giá thành sẽ rẻ hơn cũng như không cần phải bảo trì nhiều. Ngoài ra, trong những ngày nhiều mây, thời tiết bất lợi hệ không sản xuất đủ lượng điện nhu cầu thì bạn cũng không phải lo lắng vì có thể lấy điện từ lưới để sử dụng.

Hệ còn có thể giúp giữ cho môi trường không bị ô nhiễm vì trong tương lai đây là nguồn tài nguyên sạch vô tận sẽ thay thế các nguồn năng lượng từ nhiên liệu hoá thạch (khí đốt, dầu mỏ) sắp cạn kiệt.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập (Off-Grid):

Về cơ bản hệ thống điện năng lượng mặt trời độc lập (Off-Grid) khá giống hệ thống hòa lưới (Grid-Tie) nhưng điểm khác biệt rõ nhất để chúng ta phân biệt là nơi lưu trữ điện năng. Hệ thống hòa lưới sử dụng lưới điện còn hệ thống độc lập thì sử dụng ắc quy để lưu trữ điện năng. Nói cách khác, điện mặt trời hòa lưới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lưới điện quốc gia, ngược lại điện mặt trời độc lập thì hoàn toàn tách biệt với lưới điện.

Hệ thống năng lượng mặt trời tương tác lưới:

Đây là sự kết hợp tốt giữa độc lập và hòa lưới. Hệ thống này vừa có những lợi ích như hòa lưới vừa có được bộ lưu trữ một lượng điện sử dụng độc lập dự phòng. Hệ thống năng lượng mặt trời tương tác lưới sẽ ít tốn kém hơn hệ độc lập do lượng ắc quy có thể tuỳ chọn ít lại (sở hữu lợi ích từ cơ chế bù trừ từ lưới điện).

Sự ra đời của loại hệ thống tương tác lưới mở ra nhiều đổi mới thú vị. Bạn có thể linh động trong việc điều chỉnh cách sử dụng để tận dụng tối ưu về mặt tài chính.

Ví dụ: giá điện từ công ty điện lực sẽ thay đổi tuỳ theo từng thời điểm trong ngày, vào giờ cao điểm giá điện sẽ tăng vọt. Khi bạn sử dụng hệ thống lai tạp bạn hoàn toàn linh động trong việc sử dụng nguồn điện từ đâu (lưới điện hay ắc quy). Vào khoảng thời gian giá điện rẻ thay vì sử dụng điện từ các tấm pin thì bạn hãy lưu trữ nó vào các ắc quy (hoặc nạp cho xe điện) và lấy điện từ lưới điện để sử dụng. Ngược lại, vào giờ cao điểm giá điện tăng vọt bạn sẽ xả điện từ ắc quy để sinh hoạt.

Hoài Nam (t/h)