Trong nước

Phát động Tháng Nhân đạo quốc gia năm 2023

Thứ hai, 24/4/2023 | 11:22 GMT+7
Ngày 23/4, Lễ phát động Tháng Nhân đạo quốc gia năm 2023; kỷ niệm 160 năm Phong trào Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế diễn ra tại thành phố Cần Thơ.

Sự kiện do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức. Tại Lễ phát động, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, Tháng Nhân đạo năm 2023 bắt đầu từ ngày 1 – 31/5 gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện - chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”. Với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, sự kiện nhằm khơi dậy tình yêu thương của mỗi người, kêu gọi mọi người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo như một “mệnh lệnh từ trái tim”, sẵn sàng trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Sau 5 năm tổ chức Tháng Nhân đạo kể từ năm 2018, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động được hơn 2.052 tỷ đồng, trợ giúp hơn 4,3 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong Tháng Nhân đạo năm nay, phấn đấu mỗi tỉnh, thành Hội tổ chức được ít nhất 1 công trình, chương trình, hoạt động nhân đạo bền vững có sự tham gia ủng hộ của địa phương và nhân dân.

Lễ phát động Tháng Nhân đạo quốc gia năm 2023

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có truyền thống đoàn kết, nhân ái, “thương người như thể thương thân”. Tháng Nhân đạo đã góp phần nâng cao nhận thức, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, sự quan tâm, sẻ chia trong xã hội. Tiếp nối thành công đã đạt được, Chủ tịch nước tin tưởng Tháng Nhân đạo năm 2023 sẽ phấn đấu vận động được ít nhất 400 tỷ đồng để trợ giúp 1 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên ngư dân nghèo, khó khăn, trẻ em nghèo, khuyết tật. 

Dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, đồng hành với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc trợ giúp ngày càng hiệu quả hơn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, để Tháng Nhân đạo thực sự trở thành Tháng toàn dân làm hoạt động nhân đạo, “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Hội Chữ thập đỏ các cấp, mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ và những người làm nhân đạo cả nước phải luôn ghi nhớ, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ.

Về kỷ niệm 160 năm Phong trào Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá Hội đã có nhiều đóng góp quan trọng chăm lo hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho những người gặp khó khăn, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai, thảm họa; tham gia chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; vận động các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động nhân đạo. Là một thành viên tích cực của Hội, Việt Nam đã và đang chủ động tham gia các hoạt động nhân đạo ở nước ngoài với tư cách là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc và phong trào nhân đạo thế giới.

Tại Lễ phát động, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tích cực ủng hộ và cam kết ủng hộ Tháng Nhân đạo 2023 hơn 485 tỷ đồng.

Bảo An (T/H)