Trong nước

Phát huy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

Thứ tư, 13/9/2023 | 11:46 GMT+7
Nhằm thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), ngày 12/9, Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) cùng các cơ quan liên quan tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, sự kiện là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và các nghị sĩ trẻ trên thế giới giao lưu, học hỏi; đồng thời là dịp để xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết giữa thanh niên, nghị sĩ trẻ, lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới; giúp các đại biểu trên toàn cầu khám phá những khía cạnh mới và thấu hiểu hơn các vấn đề toàn cầu.

Đại diện Ban Thư ký IPU Zeina Hilal nhấn mạnh, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là sự kiện quốc tế độc đáo dành riêng cho các nghị sĩ trẻ toàn cầu. Việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị không chỉ thể hiện vai trò tích cực, đầy trách nhiệm và chuyên nghiệp trong công tác tổ chức mà còn thể hiện vai trò lãnh đạo, dẫn dắt trong các nỗ lực thúc đẩy trao quyền cho thanh niên. Hội nghị cũng là minh chứng sinh động cho mối quan hệ thân thiết và hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và IPU.

Họp báo thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”; triển lãm thành tựu đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP; phiên khai mạc, 3 phiên thảo luận chuyên đề và phiên bế mạc. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị về mặt nội dung và các điều kiện bảo đảm cơ bản đã hoàn tất.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết thêm, hội nghị năm nay do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức có 6 điểm khác biệt so với những năm trước. Đây là hội nghị có quy mô lớn nhất, thu hút gần 500 đại biểu với hơn 300 đại biểu quốc tế đăng ký tham dự; chương trình hội nghị có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng; nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn…

Ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh, hội nghị thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ; đề cao vai trò của giới trẻ trong xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết các thách thức toàn cầu, đặc biệt là vai trò, thế mạnh của phong trào thanh niên ở Việt Nam so với nhiều quốc gia khác. Bên cạnh đó, giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam đang đổi mới và phát triển từng ngày. Chính vì vậy, Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và có nhiều sáng kiến trong tổ chức hội nghị.

Theo thông tin từ ban tổ chức, hội nghị dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố hội nghị - là lời hiệu triệu mang tính chính trị cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ trong thúc đẩy vai trò của mình để thực hiện các SDGs. Sự kiện năm 2023 sẽ có chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”, cho thấy Quốc hội Việt Nam đã lồng ghép hiệu quả các vấn đề đang được nghị sĩ trẻ Việt và giới trẻ trên toàn cầu quan tâm, từ đó phát huy vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ diễn ra từ ngày 14 - 17/9/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Thanh Bảo (T/H)