Trong nước

Phát triển hạ tầng dịch vụ logistics bền vững phục vụ xuất khẩu

Thứ tư, 21/12/2022 | 15:01 GMT+7
Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), ngày 20/12, Bộ Công Thương tổ chức “Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2022”. Tại diễn đàn, các diễn giả đã thảo luận về triển vọng phát triển hạ tầng dịch vụ logistics bền vững phục vụ xuất khẩu sang khu vực châu Âu – châu Mỹ.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, nhờ sự quan tâm của Chính phủ cũng như những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Logistics cũng là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất với mức tăng trưởng trung bình 14 - 16% mỗi năm, đóng góp vào GDP từ 4 đến 5%. Theo Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 do Agility vừa công bố, Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng Top 50 quốc gia đứng đầu thị trường logistics mới nổi, đứng thứ 4 tại khu vực Đông Nam Á.

Khu vực châu Âu – châu Mỹ đã được biết đến là khu vực thị trường quan trọng, là nơi có những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như Hoa Kỳ (lớn nhất), Liên minh châu Âu (lớn thứ 3) cùng nhiều đối tác quan trọng và tiềm năng khác.

Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và khu vực châu Âu – châu Mỹ đạt mức tăng trưởng ấn tượng gần 21%, đạt gần 212 tỷ USD. Bước sang năm 2022, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, lạm phát tăng cao, cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn ảnh hưởng tiêu cực tới dòng chảy thương mại thế giới, tuy nhiên, tính đến hết tháng 11, kim ngạch thương mại tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt, ở mức 11,8%, đạt 212 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 171 tỷ USD tăng gần 16%, xuất siêu sang khu vực đạt hơn 128 tỷ USD.

Đối với khu vực thị trường đầy hứa hẹn này, các giải pháp logistics đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì tính bền vững, nâng cao tính chống chịu của chuỗi cung ứng, cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, mở ra cánh cửa cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ 2022

Để có cái nhìn đa chiều về tình hình của các tuyến vận tải đi khu vực châu Âu - châu Mỹ, tình hình trao đổi thương mại với khu vực này trong thời gian qua và triển vọng, thách thức trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã mời các chuyên gia nghiên cứu trong và ngoài nước, các doanh nghiệp logistics, xuất nhập khẩu chia sẻ về những kinh nghiệm, cơ hội và thách thức mà ngành logistics Việt Nam hiện đang đối mặt.

Các diễn giả tại diễn đàn nhận định, năm 2023 tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam khi phải đối mặt với những hệ lụy do ảnh hưởng của áp lực lạm phát và rủi ro suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn dẫn đến việc suy giảm các đơn hàng xuất khẩu tại thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU… Dịch bệnh Covid-19, xung đột địa chính trị tiếp tục có khả năng tác động tiêu cực lên dòng dịch chuyển thương mại, đầu tư toàn cầu, gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng, làm xáo trộn các tuyến vận tải container, đặc biệt là tại các tuyến vận tải đi khu vực châu Âu – châu Mỹ. Bên cạng đó, nỗi lo mới của ngành vận tải toàn cầu là tình trạng dư thừa container hiện đang xảy ra tại rất nhiều cảng lớn tại khu vực châu Âu – châu Mỹ.

Tại các phiên tọa đàm, các diễn giả cũng nhận diện và đưa ra khuyến nghị về những vấn đề thực tiễn liên quan đến quy định, thủ tục thương mại, các vấn đề về thông quan mà doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ hay EU thường gặp. 

Nhiều giải pháp trong xử lý và giảm thiểu các khó khăn hiện nay cho doanh nghiệp xuất khẩu và logistics Việt Nam cũng được các chuyên gia chia sẻ như việc nắm vững quy định, thủ tục hải quan để chủ động trong việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, những giải pháp tối ưu hóa chi phí logistics để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, cũng như tận dụng mạng lưới kết nối đồng bộ của các công ty vận tải lớn nước ngoài để mở ra kênh vận tải mới, hiệu quả cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang khu vực châu Âu – châu Mỹ. 

Cũng tại diễn đàn các diễn giả đã thảo luận về triển vọng phát triển hạ tầng dịch vụ logistics bền vững phục vụ xuất khẩu sang khu vực châu Âu – châu Mỹ, trong đó chú trọng đến kết nối hạ tầng dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu nông sản vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, cung cấp thông tin hữu ích, hiệu quả, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức và nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ.

Lan Anh