Năng lượng gió

Phát triển hạ tầng điện khí và điện gió tại Việt Nam

Thứ sáu, 12/5/2023 | 10:44 GMT+7
Ngày 12/5, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Phát triển hạ tầng điện khí và điện gió tại Việt Nam”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi chủ trì diễn đàn.

Với chủ đề “Phát triển hạ tầng điện khí và điện gió tại Việt Nam”, Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam lần thứ 3 nhằm chia sẻ các cơ hội phát triển, những thiết bị, công nghệ tiên tiến phù hợp, nêu bật giải pháp trong các lĩnh vực này.

Diễn đàn cũng tập trung vào vấn đề giải quyết các vướng mắc, bất cập để tiếp tục phát triển điện khí và điện gió theo quy hoạch, là căn cứ khoa học để đề nghị các cấp thẩm quyền sớm ban hành các chính sách pháp luật phù hợp, thực thi hiệu quả nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện các cam kết quốc tế về ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Diễn đàn Năng lượng sạch Việt Nam lần thứ 3

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý nhà nước về năng lượng sẽ trình bày một số nội dung như: tổng quan tình hình thực hiện phát triển nguồn điện theo Quy hoạch điện VIII; những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy định ảnh hưởng chậm tiến độ các dự án; kiến nghị chính sách phát triển các dự án năng lượng tái tạo và điện khí; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng - một số vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ cho ý kiến về quy hoạch và các giải pháp phát triển chuỗi điện khí LNG của Việt Nam. Đề xuất một số chính sách, pháp luật và giải pháp thực hiện trong Quy hoạch phát triển năng lượng giai đoạn tới (Quy hoạch tổng thể phát triển năng lượng, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia). Một số vấn đề về quy trình cấp phép khảo sát và tiến độ quy hoạch không gian biển quốc gia.

Trong khi đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ trình bày ý kiến, đề xuất với nội dung như: cân bằng cung - cầu, cơ cấu nguồn điện tích hợp điện gió và điện khí LNG hợp lý cho Việt Nam đến năm 2030; những vướng mắc thực thi hệ thống chính sách, pháp luật về hợp đồng mua bán điện (PPA) hiện nay và kiến nghị giải pháp. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý các dự án/chuỗi dự án năng lượng chậm tiến độ; khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải pháp; các thế mạnh của Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng cho điện gió ngoài khơi.

Một số nội dung đáng chú ý khác là: vai trò của hệ thống truyền tải trong an ninh năng lượng quốc gia nói chung và giải tỏa công suất các dự án lớn điện khí, điện gió nói riêng; các thách thức kỹ thuật; những bất cập về chính sách, quy định và kiến nghị giải pháp để đảm bảo tiến độ các dự án. Vai trò của ngành công nghiệp khí trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; các vấn đề về phát triển hạ tầng nhập khẩu - tồn trữ và phân phối LNG một cách hiệu quả cho phát điện; kinh nghiệm về tư vấn, thiết kế hạ tầng và quản lý các dự án điện gió, điện khí tại Việt Nam.

Đình Tú (t/h)