Trong nước

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn

Thứ năm, 2/12/2021 | 10:52 GMT+7
Ngày 1/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam 2021” được tổ chức thường niên và trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt đang được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng thay thế cho phương thức thanh toán tiền mặt truyền thống. Tuy nhiên, việc phổ cập phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa vẫn gặp khó khăn. Vì vậy muốn phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này, cũng như phải có sự đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở.

Đẩy mạnh TTKDTM ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa

Theo thống kê, hiện có nhiều dịch vụ thanh toán mới, hiện đại như thẻ ngân hàng, QR code, ví điện tử, Internet banking, Mobile banking, Mobile Money… Trong 9 tháng đầu năm, thanh toán qua kênh điện thoại di động (Mobile banking) tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị. Thanh toán qua kênh QR code tăng 64,1% về số lượng và 127,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN đã cho phép triển khai thí điểm 3 mô hình thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn; cũng đã thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ và đã cấp phép cho 3 nhà mạng viễn thông gồm Viettel, VNPT và Mobiphone triển khai thí điểm dịch vụ này.

Phó Thống đốc khẳng định, Chính phủ rất quan tâm đến lĩnh vực này. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 với mục tiêu 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản; số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 450.000 điểm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm.

Từ đề án trên và nhân hội thảo “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, trong thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ...

Đối với khuôn khổ pháp lý, NHNN sẽ trình dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó đề xuất quy định về hoạt động đại lý thanh toán, qua đó tạo điều kiện cho người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi không có chi nhánh ngân hàng được tiếp cận, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, hạ tầng hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi đối tượng và người dân.

Nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới vào lĩnh vực thanh toán để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Linh Giang (T/H)