Kinh tế xanh

Phú Yên: Tôm hùm nuôi lồng chết hàng loạt

Thứ ba, 26/10/2021 | 12:09 GMT+7
Mấy ngày qua, nhiều người dân vùng biển phường Xuân Yên, dùng thuyền thúng chở tôm chết, hoặc thoi thóp cập bờ bán giá rẻ. Chủ các lồng nuôi phân loại tôm theo trọng lượng, chờ thương lái tới thu mua, hoặc mang đi các nơi tiêu thụ.

Nhiều con tôm hùm nặng từ nửa cân cũng bị chết 

Theo thống kê, gần 8.500 tôm hùm trong 42 lồng nuôi và 1,2 tấn cá mú, chẽm trong 185 lồng của các hộ dân nuôi ở phường Xuân Yên với các kích cỡ khác nhau bị chết. Số lượng tôm người nuôi rải rác, nên địa phương đang thống kê số lượng và thiệt hại.

Tôm hùm nuôi của nhiều hộ dân ở phường Xuân Yên cũng rơi vào cảnh tương tự. Trước đó, người dân đã di dời lồng nuôi đến nơi khác, nước trong và sâu hơn để ngăn chặn thiệt hại khi hay tin áp thấp nhiệt đới có thể khiến nước lũ tràn vào vùng nuôi, nhưng không hiệu quả.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn nhiều ngày gây nên tình trạng hạn chế khả năng trao đổi nước ở tầng mặt và đáy, khu vực nuôi lồng bè dày đặc làm nguồn nước ô nhiễm, thiếu oxy dẫn đến tôm cá bị chết.

Thị xã Sông Cầu là "thủ phủ" tôm hùm, vùng nuôi lớn nhất của Phú Yên, hiện có gần 83.000 lồng nuôi thủy sản, trong đó khoảng 46.700 lồng tôm hùm.

PV