Quy hoạch, xây dựng

Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Phường Đông Ngạc buông lỏng quản lý để công trình xây dựng không phép trên hành lang thoát lũ?

Thứ bảy, 19/12/2020 | 10:08 GMT+7
Hiện nay, phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhiều công trình xây dựng không phép trên hành lang thoát lũ, nhà xưởng xây dựng trên đất công nhưng không hề bị UBND phường ngăn chặn, xử lý.

Người dân sinh sống tại phường Đông Ngạc cho biết, công trình tại địa chỉ số 33, ngõ 2 đường Đông Ngạc và số 46, ngõ 6 đường Đông Ngạc, phường Đông Ngạc đang ngang nhiên xây dựng không phép trên hành lang thoát lũ nhưng không bị cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Theo ghi nhận thực tế của PV, công trình số 33 ngõ 2 đường Đông Ngạc xây dựng lên tới 3 tầng, 1 tum và đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện. Cách đó không xa là công trình số 46, ngõ 6 đường Đông Ngạc đã xây xong tầng 1 và để sắt chờ lên tầng. Hai công trình này xây dựng ngay sát bờ sông, nằm trên hành lang thoát lũ, vi phạm luật đê điều. Tại khu vực này, ngoài 2 công trình trên đang trong quá trình xây dựng thì còn có rất nhiều công trình đã được xây dựng trước đó với quy mô từ 2 đến 4 tầng. 

Công trình số 33 ngõ 2 đường Đông Ngạc, phường Đông Ngạc

Công trình số 46, ngõ 6 đường Đông Ngạc, phường Đông Ngạc

Ngày 7/10/2019, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý đê điều, chỉ đạo cơ quan chức năng và cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở địa phương thực hiện đầy đủ trách nhiệm ngăn chặn, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, ngăn chặn ngay từ khi mới phát sinh; xử lý nghiêm, kiên quyết, dứt điểm từng vụ vi phạm; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc để xảy ra các vụ vi phạm và kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì các mà công trình trên vẫn ngang nhiên xây dựng trên hành lang thoát lũ nhưng không vấp phải sự vào cuộc ngăn chặn, xử lý theo quy định từ chính quyền phường Đông Ngạc. 

Bên cạnh đó, tại phường Đông Ngạc còn có tình trạng xây dựng nhà xưởng trên đất công. Theo như phản ánh của người dân phường Đông Ngạc thì địa chỉ số 4 đường Đông Ngạc (khu vực gần chân cầu Thăng Long) là khu vực đất công của phường Đông Ngạc nhưng từ tháng 3/2020, tại đây, 1 nhà xưởng với diện tích lên tới cả trăm mét đã được xây dựng. Cũng theo người dân, nhà xưởng này là của ông Cường, nhà ở Đông Anh (Hà Nôi). Ông Cường là người quen của Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc và Trưởng Công an phường Đông Ngạc nên nhà xưởng xây dựng sai phạm này chưa bị UBND phường Đông Ngạc lập hồ sơ và xử lý; trong khi 1 số nhà xưởng khác ở khu vực này đã bị phường này tháo dỡ trước đó. 

Nhà xưởng tại tại địa chỉ số 4 đường Đông Ngạc (khu vực gần chân cầu Thăng Long) xây dựng trên đất công do phường Đông Ngạc quản lý

Những sai phạm trong công tác quản lý xây dựng của phường Đông Ngạc khiến dư luận đặt nghi vấn về công tác quản lý xây dựng trên địa bàn phường. Lãnh đạo UBND phường Đông Ngạc, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị  quận Bắc Từ Liêm có biết đến vi phạm của công trình số 33, ngõ 2 và số 46, ngõ 6 đường Đông Ngạc; công trình nhà xưởng số 4 đường Đông Ngạc để kịp thời xử lý hay có sự ưu ái, bao che cho công trình này vi phạm?

Với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý TTXD tại phường Đông Ngạc, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm này. Đồng thời có hình thức xử lý với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

PV