Quy hoạch, xây dựng

Việt Nam sẽ có 26 sân bay vào năm 2030

Chủ nhật, 13/12/2020 | 11:58 GMT+7
Cục hàng không vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Quy hoạch tổng thế phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Dự kiến, tới năm 2030, Việt Nam sẽ có 26 sân bay. Trong đó một số địa phương đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương không được đưa vào kế hoạch.

Hiện nay, cả nước có 22 sân bay đang hoạt động, trong đó có 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa. Khu vực miền Bắc có 7 sân bay: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Điện Biên, Đồng Hới. Khu vực miền Trung có 7 sân bay: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Chu Lai. Khu vực miền Nam có 8 sân bay: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau. Phần lớn sân bay nội địa hiện nay có khả năng phục vụ tàu bay thân hẹp A320/A321. Tuy nhiên, có 1 số sân bay chỉ tiếp nhận được tàu bay ATR 72 gồm Điện Biên, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau.

Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2020 có 23 sân bay, tới năm 2030 có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết (Bình Thuận).

Một số địa phương đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương không được đưa vào kế hoạch

Với Dự thảo Quy hoạch mới tới năm 2030, định hướng 2050, Cục hàng không đề xuất, tới năm 2030 chỉ phát triển 26 sân bay (giảm 2 sân bay so với quy hoạch hiện hành). Theo đó, giai đoạn này chỉ xây dựng 4 trong 6 sân bay đã được Quy hoạch trước đó, tạm thời lùi thực hiện sân bay Nà Sản và Lai Châu cho giai đoạn sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050, sẽ phát triển lên 30 sân bay. Khi đó mới triển khai tới sân bay Nà Sản, Lai Châu, bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô.

Như vậy, với Quy hoạch này, chỉ có 2 sân bay mới được bổ sung vào là sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô, còn lại vẫn là những sân bay đã được quy hoạch hiện nay lùi thời gian thực hiện cho phù hợp với nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, Cục hàng không cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu. Cụ thể như, mở rộng sân bay Nội Bài lên 3 đường băng vào năm 2030, 4 đường băng vào năm 2050, xây thêm 3 nhà ga mới, để nâng công suất lên 100 triệu khách/năm vào năm 2050.

Hoàn thiện và tiếp tục xây dựng sân bay Long Thành, hoàn thiện giai đoạn 1 vào năm 2025 và tiếp tục phát triển lên 4 đường băng, thêm nhà ga... để đạt công suất 120 triệu khách/năm vào năm 2050.

Dự kiến giai đoạn I sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào năm 2025

Mở rộng sân bay Đà Nẵng lên 3 đường băng, mở rộng nhà ga để đạt công suất 40 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Sân bay Thọ Xuân sẽ được mở rộng lên 2 đường băng, công suất đạt 10 triệu khách/năm vào năm 2050.

Các sân bay ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 gồm: Long Thành, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh...

Quy hoạch cũng định hướng phát triển trung tâm logistic tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Chu Lai, Long Thành. Phát triển trung tâm đào tạo và huấn luyện bay tại các sân bay Chu Lai, Cà Mau, Rạch Giá.

Tổng mức đầu tư thực hiện các dự án trong quy hoạch, ước chi phí đầu tư giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 365.100 tỷ đồng; giai đoạn 2030 - 2050 khoảng 866.360 tỷ đồng.

Nhật Linh