Quy hoạch, xây dựng

Quận Đống Đa, Hà Nội: Chính quyền có bỏ qua vi phạm TTXD ở phường Văn Chương?

Thứ năm, 22/10/2020 | 10:53 GMT+7
Trong khi lãnh đạo TP Hà Nội quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), tránh tái diễn, kéo dài… thì tại phường Văn Chương, quận Đống Đa lại xuất hiện công trình đang xây dựng có dấu hiệu sai phạm không đúng giấy phép được cấp, vượt tầng, sai mật độ…

Thời gian qua tòa soạn tạp chí điện tử Năng lượng Sạch Việt Nam nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại phường Văn Chương về việc xuất hiện công trình trên địa bàn có dấu hiệu sai phạm, sai mật độ, vượt ngưỡng gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh xung quanh nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Cụ thể, ngay cạnh hồ Linh Quang xuất hiện một công trình với nhiều sai phạm về mật độ, mở rộng tum thành tầng chia phòng ở. Công trình đang được xây dựng với chiều cao là 6 tầng, có lửng, có tum, bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Đường Phan Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương cho biết: “Tôi khẳng định công trình trên là đúng, không sai phép so với quy định. Công trình được cấp phép gồm 5 tầng + lửng + tum. Những thông tin mà người dân phản ánh đều không có căn cứ thực tế”.

Tuy nhiên, thực tế, theo quan sát của phóng viên có mặt tại hiện trường thì công trình trên gồm 6 tầng, có lửng, có tum. Hiện công trình đang được xây dựng, đi vào hoàn thiện. Đặc biệt, việc thi công công trình thường xuyên tạo ra nhiều tiếng ồn, bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. 

Công trình nằm ngay gần hồ Linh Quang, cách trụ sở UBND phường Văn Chương không xa

Khi phóng viên đề nghị cung cấp giấy tờ liên quan về công trình trên, ông Tuấn Anh không cung cấp và khẳng định ngôi nhà trên không sai phép nên không thể cung cấp giấy tờ ra ngoài được. 

UBND TP Hà Nội đã và đang có nhiều động thái tích cực trong việc siết chặt công tác quản lý TTXD thì tại phường Văn Chương có dấu hiệu buông lỏng trong nhiệm vụ quản lý TTXD được giao. Đề nghị UBND quận Đống Đa và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm công trình sai phạm nói trên, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, tránh gây bức xúc dư luận.

Được biết, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 07/2019/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020. Theo đó, đối với công trình có tầng tum không tính vào số tầng của công trình khi chỉ dùng để bao che lồng cầu thang bộ hoặc giếng thang máy, bao che các thiết bị công trình (nếu có), phục vụ mục đích lên mái và cứu nạn, có diện tích không vượt quá 30% diện tích của sàn mái.

Vượng Đức