Quy hoạch, xây dựng

Quảng Ninh: Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vượt khó để hoàn thiện

Thứ tư, 6/10/2021 | 07:19 GMT+7
Thực hiện tinh thần đợt thi đua cao điểm, Ban điều hành dự án đã xây dựng tiến độ chi tiết, bổ sung nhân lực, phương tiện, bám sát tiến độ tổng thể dự án và thực hiện rà soát theo ngày. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, những yếu tố khách quan đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ công trình.

Công trình cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái đang dần đi vào hoàn thiện, khai thác

Cụ thể, hầu hết các hạng mục thi công đường trên toàn tuyến do gặp mưa, nền đường ẩm ướt, không thể tiến hành đắp đất và lu lèn. Do không có diện mặt bằng thuận lợi để thi công, vì thế các nhà thầu chủ yếu triển khai các công việc ít ảnh hưởng như đúc cấu kiện, lắp dựng cống ngang đường, tập kết nguyên vật liệu về công trường. Tại các gói thầu thi công cầu ít bị ảnh hưởng bởi trời mưa, song việc huy động nhân công để tăng tốc trong bối cảnh tác động bởi dịch Covid-19 cũng là bài toán tương đối nan giải...

Trước những khó khăn trong thi công dự án thời gian qua, Ban quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu sắp xếp công việc phù hợp, khoa học, linh hoạt triển khai các công việc để công trường không gián đoạn dù chỉ một ngày. Bên cạnh đó, thực hiện bổ sung nhân lực bằng việc phối hợp cùng chính quyền địa phương, tổ chức cách ly cho công nhân mới về công trường ngay tại địa bàn thi công; tranh thủ thời gian để kiểm tra, thực hiện thí nghiệm vật liệu đầu vào, lắp dựng trạm trộn để sẵn sàng đáp ứng nhân lực, vật tư, thiết bị, tổ chức tăng ca, tăng kíp khi thời tiết thuận lợi.

Với tinh thần thần tốc, quyết liệt, nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ tỉnh, chính quyền các địa phương, đặc biệt công tác GPMB bổ sung đã nhanh chóng hoàn thành, những ngày đầu tháng 10/2021 tần suất mưa giảm bớt, các nhà thầu đang tăng tốc thi công với khí thế cao nhất. Không chỉ tổ chức thi công trong 3 ca, 4 kíp, liên tục, đồng bộ các hạng mục, các nhà thầu còn đặt ra mục tiêu thi đua hết sức thiết thực, cụ thể, thi đua trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xây dựng giải pháp cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân đối với từng phần việc với mục tiêu rút ngắn thời gian thi công đối với tất cả các hạng mục để đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình.

Để động viên cán bộ, công nhân trên công trường, một số nhà thầu đã phát động thi đua trong nội bộ, triển khai nhiều chế độ thưởng trong thời gian thi công 100 ngày. Từ đó, máy móc thiết bị tại công trường đã tăng gấp 2 so với thời gian trước đây. Tại các tổ đội thi công đã ký cam kết mục tiêu, thi đua hoàn thành các hạng mục quan trọng, gắn với những phần việc mẫu, tiến độ mẫu để lập thành tích cao nhất.

Đến nay, đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63km, các gói thầu thi công đường đang khẩn trương triển khai đắp nền K95, tiến độ tổng thể đạt trên 90%. Một số vị trí đã chuyển sang thi công nền K98 và cấp phối đá dăm. Tại các gói thầu thi công cầu đều đang tập trung thi công hạng mục hạ bộ như cọc khoan nhồi, mố, trụ cầu, tổ chức đúc dầm tại chỗ và tiến hành lao lắp dầm. Tương tự, đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08km cũng đang được chia thành 14 mũi thi công liên tục trong cả 3 ca tại 2 gói thầu. Trong đó, cầu Vân Tiên - cầu dài nhất tuyến với 35 nhịp, đến nay đã cơ bản hoàn thành hạ bộ để chuyển sang thi công đúc hẫng cân bằng các nhịp cầu dẫn và giữa sông... Hiện các nhà thầu đều đang đặt quyết tâm, đảm bảo tiến độ, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2021 theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp I. Sau khi hoàn thành, sẽ hình thành hệ thống đường cao tốc đồng bộ từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ thay cho 6 giờ như hiện nay; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn; kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH kết nối các KKT trọng điểm Vân Đồn - Hải Hà - Móng Cái.

PV