Quy hoạch, xây dựng

Quy hoạch phát triển các đô thị ven biển theo hướng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 19/7/2024 | 17:05 GMT+7
Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tổ chức vừa tổ chức hội thảo "Quy hoạch phát triển các đô thị ven biển hướng tới phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu" tại Hà Nội.

Khai mạc hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia Phạm Thị Nhâm chia sẻ về không gian trưng bày quy hoạch tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia.

Theo bà Phạm Thị Nhâm, đây sẽ là nơi trưng bày thường niên các đồ án quy hoạch trên toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội thảo khoa học với chủ đề "Quy hoạch phát triển các đô thị ven biển hướng tới phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu" là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện thường niên, gắn với 2 đồ án Quy hoạch chung do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thực hiện gồm: Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã phối hợp với Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) bước đầu lập đề án: "Xây dựng, phát triển một số đô thị, khu đô thị ven biển hiện đại theo mô hình sinh thái, tăng trưởng xanh, thông minh gắn với phát triển du lịch bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu đến nắm 2030, tầm nhìn đến 2045"; đồng thời đề xuất triển khai "Nghiên cứu đề xuất các tiêu chí về các đô thị du lịch ven biển tại Việt Nam".

Quy hoạch phát triển các đô thị ven biển theo hướng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo thông tin tại hội thảo, các đô thị ven biển ở nước ta đều là những đô thị phát triển năng động và có nhiều đóng góp cho tăng trưởng kinh tế đất nước thời gian qua. Tuy nhiên, địa bàn các đô thị ven biển nước ta lại là nơi tập trung nhiều yếu tố nhạy cảm về chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng, môi trường sinh thái, đặc biệt chịu ảnh hưởng mạnh của biến đổi khí hậu và thiên tai rất mạnh. Thách thức của các đô thị biển là bảo đảm tính kết nối giữa những địa phương ven biển với nhau cũng như với địa phương trong nội địa, qua đó tăng cường sự gắn kết, tạo thành chuỗi kết nối khép kín, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, sức cạnh tranh cho các ngành, địa phương và các vùng trong cả nước. Vì vậy, cần có định hướng quy hoạch chiến lược để tạo lập các không gian đô thị biển mang tính đặc trưng vùng miền, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các chuyên gia thảo luận về những chiến lược lấn biển giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực ven biển. Theo các chuyên gia, việc này không chỉ chạy theo các mục tiêu kinh tế mà còn cần tính toán kỹ những tác động của môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và sạt lở bờ biển. Các nhà quản lý, chuyên gia cũng thảo luận để xây dựng Bộ tiêu chí đô thị du lịch biển là một nội dung quan trọng trong Đề án đô thị biển bền vững.

Bên lề hội thảo, "Không gian trưng bày quy hoạch" tại Cung Triển lãm kiến trúc quy hoạch xây dựng quốc gia được thiết kế để giới thiệu về các mô hình, thông tin kiến trúc, quy hoạch của nhiều đô thị biển trên cả nước. Đây hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho tất cả nhà quản lý, nhà đầu tư, học sinh - sinh viên tham quan và tìm hiểu.

Nhã Quyên (t/h)