Quyết liệt thực thi nhiều chương trình tiết kiệm điện

Thứ sáu, 24/2/2017 | 16:17 GMT+7
Thực hiện chương trình tiết kiệm điện của Chính phủ, 21 tỉnh thành tại miền Nam đang tổ chức triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện, theo đó góp phần thực hiện mục tiêu tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm trong năm nay.

Ngành điện lực nâng cấp đường dây điện thuộc Chương trình hỗ tợ nông dân dùng bóng đèn compact chong thanh long tiết kiệm điện tại tỉnh Bình Thuận.

Đại diện Ban Kiểm tra giám sát mua bán điện của Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) cho biết, năm 2016 EVN SPC đã thực hiện tiết kiệm điện được 1,464 tỷ kWh, tương đương 2,66% sản lượng điện thương phẩm. Chỉ tiêu trong năm 2017, EVN SPC thực hiện điện sản xuất 50 triệu kWh, tăng 24,06% so với năm 2016; điện thương phẩm (đã trừ tiết kiệm điện) 61,500 tỷ kWh, tăng 11,89% so với thực hiện năm 2016, trong đó phấn đấu tiết kiệm điện đạt 1,5% sản lượng điện thương phẩm.

Để thực hiện mục tiêu quốc gia về tiết kiệm điện, các thành viên của EVN SPC đang triển khai đồng loạt nhiều dự án, nhân rộng mô hình tiết kiệm điện, mang lại hiệu quả cao tại các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

Cụ thể, Đề án hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016-2018 được ngành điện lực miền Nam thực thi quyết liệt. Tại tỉnh Sóc Trăng, EVN SPC hiện phối hợp với Công ty Điện lực Sóc Trăng và UBND thị xã Vĩnh Châu làm việc với HTX sản xuất nuôi trồng thủy sản Hòa Nghĩa và HTX Toàn Thắng để tuyên truyền, khuyến khích hộ dân tham gia dự án. Đã có hàng trăm hộ dân tham gia và chương trình đang được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn, nhất là khu vực nuôi tôm.

Qua 5 năm (2011-2016) Công ty Điện lực Trà Vinh tiết kiệm được 71,39 triệu kWh điện năng, tương đương 103,71 tỷ đồng. Nhiều năm qua, Công ty Điện lực Trà Vinh đã áp dụng nhiều mô hình tiết kiệm điện hiệu quả như lắp đặt bảng pano, treo băng rôn, dán poster; phát cẩm nang, tờ rơi… Tại Sóc Trăng, hiện có 117 ấp/khóm "văn hóa tiết kiệm điện” với 29.075 hộ tham gia; thực hiện đổi 11.389 bóng đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact và toàn tỉnh đã tập hợp được 38.809 hội viên, tuyên truyền viên về tiết kiệm điện. 

Bà Lê Bích Chi - Phó Chủ tịch Hội Liên hợp phụ nữ tỉnh Trà Vinh - cho biết, nhiều chị em phụ nữ ở Trà Vinh đã xây dựng được nhiều mô hình tiết kiệm và được chị em hưởng ứng. Đơn cử như tại huyện Cầu Kè, đã thành lập được 3 câu lạc bộ tiết kiệm điện ở các xã Ninh Thới, An Phú Tân và Châu Điền. Mỗi câu lạc bộ đã quy tụ được khoảng  40 hội viên, trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, chị em thường chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm về tiết kiệm điện, đề xuất sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện phục vụ thắp sáng công cộng theo mô hình "Trong nhà có mỏ, ngoài ngõ có đèn" và mô hình này ngày càng lan rộng trong các xóm ấp.

Mô hình chong đèn trồng hoa của Trung tâm khuyến nông tỉnh Lâm Đồng đang được các nhà vườn trồng hoa ở khu vực Đà Lạt, Đơn Dương, Bảo Lộc áp dụng. Mô hình này đã có chứng nhận kết quả của các nhà chuyên môn. Hiện tại Công ty Điện lực Lâm Đồng đã hoàn thành đề án chong đèn trồng hoa mang lại kinh tế cao, tiết kiệm điện hiệu quả và đề xuất thực hiện đồng loạt trong tháng 3/2017.

Một trong những vuông tôm tại tỉnh Sóc Trăng thực hiện đề án hỗ trợ tiết kiệm điện tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016-2018. 

Trong năm 2017, ngành điện lực miền Nam tích cực triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện và triển khai trên diện rộng. Tháng 3/2017, EVN SPC dự kiến tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá Chương trình Hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện tại Bình Thuận; chuẩn bị Ngày hội Tiết kiệm điện, dự kiến tổ chức vào tháng 5/2017 tại Bình Dương; dự án năng lượng mặt trời, triển khai đầu tư thêm hệ thống chiếu sáng theo mô hình ESCO.

Bộ Công Thương cũng đang chủ trì thực hiện dự án “Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn tại Việt Nam” để nhân rộng chương trình thỏa thuận tự nguyện (VA) giữa Bộ Công Thương và các doanh nghiệp công nghiệp. Theo đó, giới thiệu và phát triển mô hình dịch vụ năng lượng ESCO để thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp vốn tiêu hao nhiều năng lượng. Sau hơn 5 năm thực hiện thí điểm mô hình ESCO, đã có 10 hợp đồng ESCO đã và đang được triển khai, trong đó phân nửa mô hình được thực hiện tại khu vực miền Nam và kết quả đạt được rất khả quan.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) Đỗ Đức Quân, mô hình năng lượng ESCO được biết đến như một trong những phương án kinh doanh hiệu quả hiện nay. Nguồn năng lượng tiết kiệm được từ mô hình đã góp phần làm giảm lượng khí phát thải nhà kính vào môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm chi phí đầu tư, giảm phụ tải, tăng lợi nhuận cho các nhà máy điện.

Phó Tổng giám đốc EVN SPC Nguyễn Phước Đức cho biết, kế hoạch triển khai các dự án, mô hình tiết kiệm điện; tổ chức hội nghị tổng kết về các chương trình tiết kiệm điện trong thời gian sắp tới mục đích nhằm rút ra những giải pháp tiết kiệm điện tối ưu nhất cho ngành điện và triển khai đến từng khách hàng sử dụng điện tại khu vực miền Nam.

PV/Trần Thế