Năng lượng phát triển

Ra mắt Cẩm nang Công nghệ sản xuất và lưu trữ điện năng Việt Nam 2021

Thứ năm, 12/8/2021 | 14:51 GMT+7
Cẩm nang Công nghệ sản xuất và lưu trữ điện năng Việt Nam 2021 mới đây đã chính thức được ra mắt.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch về lĩnh vực năng lượng thông qua Chương trình hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 do Chính phủ Đan Mạch tài trợ, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương đã phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch xây dựng và hoàn thiện Cẩm nang Công nghệ sản xuất và lưu trữ điện năng Việt Nam 2021.

Lễ công bố Cẩm nang Công nghệ sản xuất và lưu trữ điện năng Việt Nam 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 5/8 với sự tham dự của hơn 120 đại biểu đến từ Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các hiệp hội, đơn vị tư vấn, viện nghiên cứu, trường đại học, nhà tài trợ và tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực năng lượng.   

Dự kiến Cẩm nang Công nghệ sản xuất và lưu trữ điện năng Việt Nam sẽ tiếp tục được cập nhật và công bố 2 năm 1 lần. (Ảnh minh họa)

Ngày nay, công nghệ sản xuất và lưu trữ năng lượng đang có những cải tiến, đổi mới với tốc độ rất nhanh. Quy hoạch dài hạn các hệ thống năng lượng phụ thuộc rất nhiều vào chi phí và hiệu suất của các công nghệ sản xuất điện trong tương lai. Do đó, mục tiêu của Cẩm nang Công nghệ là nhằm ước tính chính xác các chi phí và hiệu suất của một danh mục các công nghệ sản xuất điện, từ đó cung cấp thông tin đầu vào quan trọng để lập quy hoạch năng lượng dài hạn tại Việt Nam.

Nhờ có sự tham gia của nhiều bên liên quan trong quá trình thu thập số liệu, Cẩm nang Công nghệ cung cấp những số liệu đã được sàng lọc và tham vấn với nhiều cơ quan, tổ chức liên quan bao gồm: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và các cơ quan của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các đơn vị sản xuất điện độc lập, tư vấn trong nước và quốc tế, các tổ chức, hiệp hội và trường đại học. Điều này là cần thiết vì mục tiêu chính là xây dựng một Cẩm nang Công nghệ được tất cả các bên liên quan công nhận.

Cẩm nang Công nghệ sẽ hỗ trợ việc lập mô hình điện/năng lượng dài hạn tại Việt Nam và trợ giúp các cơ quan của chính phủ, các công ty năng lượng tư nhân, nhóm chuyên gia và tổ chức khác thông qua cung cấp một bộ dữ liệu chung về những công nghệ sản xuất điện ở Việt Nam trong tương lai, được công nhận rộng rãi trong ngành năng lượng.

Ấn phẩm đầu tiên của Cẩm nang Công nghệ Việt Nam được xuất bản vào năm 2019. Ấn phẩm năm 2021 bao gồm tất cả các công nghệ được trình bày trong ấn phẩm 2019 đã được rà soát lại và cập nhật những thông tin cần thiết. Trọng tâm chính của phần cập nhật là bổ sung các tiểu mục công nghệ mới (điện mặt trời mái nhà, điện gió nổi ngoài khơi, tuabin tốc độ gió thấp, cải thiện mức độ linh hoạt trong vận hành các nhà máy nhiệt điện than và các công nghệ giảm ô nhiễm môi trường cho nhiệt điện than) cũng như mô tả, cung cấp các bảng dữ liệu cho những công nghệ mới (điện thủy triều, điện sóng biển, thu giữ và lưu trữ carbon, lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt than và đồng phát công nghiệp).

Dữ liệu của Cẩm nang Công nghệ là một trong những nguồn số liệu đầu vào quan trọng phục vụ cho việc xây dựng Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Dự kiến Cẩm nang Công nghệ sản xuất và lưu trữ điện năng Việt Nam sẽ tiếp tục được cập nhật và công bố 2 năm 1 lần, hỗ trợ cho các cơ quan quản lý của Việt Nam về định hướng phát triển các công nghệ ngành điện trong tương lai.

Lan Anh