Văn hóa, du lịch

Sớm hoàn tất ban hành mẫu hộ chiếu vaccine quốc tế thống nhất

Thứ năm, 4/11/2021 | 23:56 GMT+7
Ngày 4/11, Bộ Ngoại giao thông tin các tiêu chí công nhận hộ chiếu vaccine của các nước.

Theo Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng (hộ chiếu vaccine) của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao. 

Theo đó, hộ chiếu vaccine này được sử dụng trực tiếp ở Việt Nam và người mang nó sẽ được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hộ chiếu vaccine phải được cấp đồng thời bản điện tử và bản giấy có mã xác thực

Bà Phạm Thu Hằng cho biết, để được công nhận chính thức thì hộ chiếu vaccine của các quốc gia khác cần đáp ứng các tiêu chí được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Cụ thể, về loại vaccine, Việt Nam chấp nhận các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu, Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Về hình thức, mẫu hộ chiếu vaccine phải được cấp đồng thời bản điện tử và bản giấy có mã xác thực.

Về quốc gia và vùng lãnh thổ cấp, các quốc gia và vùng lãnh thổ phải có hệ số an toàn cao, tỷ lệ tiêm chủng rộng rãi.

Danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đã giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 được cập nhật thường xuyên tại cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự của Bộ Ngoại giao (lanhsuvietnam.gov.vn).

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao thông tin thêm: Những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ chưa giới thiệu chính thức mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 cho Việt Nam có thể liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại để hợp pháp hóa các giấy tờ trên. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời trước khi Việt Nam chính thức công nhận hộ chiếu vaccine của nước ngoài.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang cân nhắc mở rộng đối tượng được nhập cảnh vào Việt Nam để áp dụng vào thời điểm thích hợp, tiến tới sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế. Bộ Ngoại giao cũng đang khẩn trương trao đổi với 80 đối tác nhằm đẩy nhanh việc công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, cũng như sớm ban hành hộ chiếu vaccine theo tiêu chuẩn quốc tế.

Được biết, hiện Mỹ, Nhật Bản, Anh, Belarus đã có thông báo chính thức về việc đồng ý công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam với một số quy định cụ thể về chủng loại vaccine. Các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN, Liên minh châu Âu đều xem xét tích cực và chờ Việt Nam ban hành giới thiệu mẫu hộ chiếu vaccine thống nhất.

Mỹ Dung (T/H)