TBA 500 kV Việt Trì: Đóng điện và đưa vào vận hành trong tháng 6

Thứ ba, 27/3/2018 | 10:25 GMT+7
Dự kiến công trình TBA 500 kV Việt Trì (Phú Thọ) và các đường dây đấu nối sẽ được đóng điện và đưa vào vận hành vào cuối tháng 6/2018.

Dự án xây dựng trạm biến áp (TBA) 500kV Việt Trì và các đường dây đấu nối thực hiện trên địa phận 2 xã Gia Thanh, Bảo Thanh huyện Phù Ninh và một số xã thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.247 tỷ đồng do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành.

Theo CPMB quy mô của dự án gồm: xây dựng mới TBA 500 kV với công suất 450+900 MVA và 2 tuyến đường dây đấu nối là 500 kV 2 mạch có chiều dài 2,5 km và 220 kV 4 mạch chiều dài 16 km.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc; tạo mối liên kết giữa các khu vực trong hệ thống điện, tăng khả năng vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia; giảm tổn thất điện năng trong lưới truyền tải.

Tuy nhiên theo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung hiện nay khó khăn, vướng mắc mà đơn vị đang gặp phải là việc di dời, đền bù giải phóng mặt bằng 65 hộ thuộc địa bàn các xã Tiên Du, Phù Ninh, Gia Thanh, Phú Nham, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Hiện EVNNPT, CPMB đang tập trung phối hợp với các cấp chính quyền huyện Phù Ninh và các sở, ngành liên quan của tỉnh Phú Thọ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và có ý kiến cụ thể bằng văn bản về phương án di dời, đền bù giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

CPMB cho biết sẽ tập trung đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành phần xây dựng trong khoảng thời gian từ 15 - 20/4 sau đó tiếp tục triển khai phần lắp đặt máy móc, thiết bị TBA.

Cùng với việc phối hợp với các cấp chính quyền huyện Phù Ninh và tỉnh Phú Thọ trong việc giải quyết dứt điểm công tác di dời, đền bù giải phóng mặt bằng các hộ dân trong hành lang tuyến, CPMB cũng đang tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đóng điện và đưa vào vận hành TBA quan trọng này vào cuối tháng 6/2018.

Cẩm Hạnh