Quy hoạch, xây dựng

TP HCM nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy

Thứ hai, 25/5/2020 | 09:33 GMT+7
Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa cùng các đơn vị chính thức triển khai Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.

TP HCM nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy. (Ảnh minh họa)

Chương trình do Sở Giao thông Vận tải TP HCM cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện, nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố; khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải.

Theo kế hoạch, những xe máy thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đã sử dụng từ 5 năm trở lên có thể đăng ký tham gia kiểm tra khí thải... Tùy vào từng hãng xe máy sẽ có dịch vụ, địa điểm và quy trình cụ thể để kiểm tra khí thải.

Tùy vào loại xe, các nhân viên sẽ đưa thiết bị chụp vào đuôi pô xe (ống xả) để kiểm tra. Khí thải được kiểm tra, phân tích trên máy vi tính của nhà sản xuất để đánh giá xe có đạt tiêu chuẩn hay không, nếu vượt quá 4,5% khí CO thì sẽ tiến hành bảo dưỡng các hệ thống như lọc gió, bugi... để khí thải xe được tốt hơn.

Được biết, Chương trình thí điểm ban đầu chưa đặt ra vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà mong muốn sự tự giác, sự hưởng ứng của người dân đối với chủ trương của thành phố. Hi vọng qua việc này, thành phố sẽ hướng tới một đô thị có chất lượng không khí, đời sống tốt hơn.

Tuấn Kiệt