TPHCM: Kiến nghị nghiên cứu thay thế toàn bộ sản phẩm xăng khoáng bằng xăng sinh học

Thứ sáu, 14/3/2025 | 16:57 GMT+7
Sở Công Thương TPHCM kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu ban hành quy định việc thay thế toàn bộ sản phẩm xăng khoáng bằng xăng sinh học và kế hoạch đảm bảo nguồn cung E100 (ethanol) sản xuất, phối trộn và cung ứng xăng sinh học E5 để các địa phương có cơ sở, căn cứ triển khai đồng bộ.

Sở Công Thương TPHCM vừa có báo cáo kết quả triển khai thực hiện quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 và các quyết định khác của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phát triển nhiên liệu sinh học trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở Công Thương TPHCM, trên địa bàn thành phố có nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phối trộn xăng sinh học E5 và hệ thống kho chứa đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho người tiêu dùng trên địa bàn. Số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhiều nên thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện.

Việc áp dụng nhiên liệu sinh học giúp giảm đáng kể khí thải nhà kính, đặc biệt là CO2, góp phần cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về lợi ích của nhiên liệu sinh học đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân vẫn ưu tiên sử dụng nhiên liệu truyền thống do lo ngại về hiệu suất động cơ và tuổi thọ máy móc khi dùng xăng sinh học; một số cửa hàng xăng dầu vẫn chưa đủ điều kiện để bảo quản, cung ứng nhiên liệu sinh học một cách hiệu quả.

Việc kinh doanh xăng sinh học khó khăn bởi hàng loạt nguyên nhân. Điển hình, do tính chất, đặc thù khi chuyển sang kinh doanh, phân phối xăng E5 sẽ gia tăng chi phí nhiều hơn so với xăng khoáng như chi phí đầu tư xây dựng, súc rửa bồn bể chứa, cải tạo thiết bị đường ống công nghệ, lắp đặt mới bể chứa, thay gioăng đệm hệ thống công nghệ, kiểm định lại cột bơm, chi phí hao hụt gia tăng... Đây là vấn đề phức tạp đòi hỏi phải có nguồn vốn đầu tư rất lớn để thực hiện.

Đồng thời, các cửa hàng xăng dầu đang kinh doanh trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn do quy mô diện tích kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu này không lớn, không có nhiều diện tích đất đế mở rộng, cải tạo lắp đặt thêm bồn, bế ngầm chứa xăng dầu nguyên liệu sinh học.

Thời gian điều hành giá được rút ngắn xuống còn 7 ngày/kỳ điều hành, trong khi đó, xăng E5 sản lượng tiêu thụ thấp, lượng tồn kho tại bồn nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt cao, chi phí cao... ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu thực hiện kinh doanh xăng E5-RON92 song song với xăng khoáng A95, mức chênh lệch giữa giá xăng E5RON92 và xăng RON95 còn ít. Do đó, người tiêu dùng tiếp tục tiêu dùng theo thói quen truyền thống, dẫn đến việc kinh doanh xăng sinh học E5 không hiệu quả…

Để đảm bảo lộ trình phân phối xăng sinh học trên địa bàn, Sở Công Thương TPHCM kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu ban hành quy định việc thay thế toàn bộ sản phẩm xăng khoáng bằng xăng sinh học và kế hoạch đảm bảo nguồn cung E100 (ethanol) sản xuất, phối trộn và cung ứng xăng sinh học E5 để các địa phương có cơ sở, căn cứ triển khai đồng bộ.

Xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực phân phối nhiên liệu sinh học thông qua các chính sách ưu đãi như miễn giảm thuế và hỗ trợ vay vốn; các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện cải tạo, sửa chữa để tiếp nhận, phân phối nhiên liệu sinh học xăng E5. Đồng thời, đề xuất cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm tạo sự cách biệt về giá giữa xăng E5 và xăng khoáng RON95 để khuyến khích người dân sử dụng.

Thúc đẩy sản xuất và đảm bảo nguồn cung nhiên liệu sinh học: kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hợp tác với các đơn vị sản xuất nhiên liệu sinh học trong và ngoài TPHCM nhằm tăng sản lượng và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học tiên tiến, giúp nâng cao hiệu suất và giảm chi phí.

Nhã Quyên (t/h)