Năng lượng mặt trời

TPHCM: Phát triển ĐMTAM tại các khu công nghiệp - khu chế xuất

Thứ hai, 22/6/2020 | 14:44 GMT+7
Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TPHCM (HBA), Ban quản lý các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN - KCX) TPHCM (HEPZA) và Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) mới đây đã phối hợp tổ chức “Lễ phát động Chương trình phát triển điện mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo” tại các KCN giai đoạn 2020 - 2024.

Theo đó, Chương trình phát triển điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) và năng lượng tái tạo đặt mục tiêu phát triển 1.000MWp tổng công suất hệ thống ĐMTAM với 1.000 doanh nghiệp trong các KCN, KCX, khu công nghệ cao (KCNC) trên địa bàn TPHCM. Nếu hoàn thành mục tiêu chiến lược đề ra, hoạt động này sẽ giúp giảm 10% - 15% lượng điện tiêu thụ, góp phần giảm 23 triệu tấn khí CO2, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng đô thị, giảm áp lực ô nhiễm môi trường. 

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch HBA, ĐMTAM và năng lượng tái tạo đang được Nhà nước khuyến khích phát triển. Đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp chuyên lắp đặt điện mặt trời liên tục được hình thành. Do đó, HBA cùng HEPZA và EVNHCMC đã phối hợp phát động, đề ra chương trình với các giải pháp cụ thể, dành cho các doanh nghiệp KCN - KCX - KCNC. Thực tế, việc phát triển ĐMTAM và năng lượng tái tạo tại các KCN - KCX - KCNC TPHCM có rất nhiều lợi thế trong giai đoạn hiện nay.

TPHCM có tiềm năng lớn để phát triển ĐMTAM tại các KCN - KCX

Cụ thể, với 17 KCN - KCX đã có 4.141ha, trong đó, 2.700ha đất công nghiệp đã xây dựng 1.500 nhà máy. KCNC có 900ha với khoảng 80 nhà máy. Như vậy, tính toán sơ bộ có khoảng 500 - 1.000ha diện tích mái nhà để lắp đặt ĐMTAM. Với dư địa như vậy, các KCN - KCX - KCNC trở thành mục tiêu tương đối thuận lợi mà EVNHCMC đang quan tâm hỗ trợ, đấu nối, hòa lưới điện với chỉ tiêu trước mắt là 100MW vào năm 2020 và 1.000MW cho 5 năm tiếp theo. Ngoài ra, TPHCM còn đầu tư KCX Linh Trung 3 ở Tây Ninh, KCN Long Hậu ở Long An. Do vậy, Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng hết sức quan tâm chương trình này, lan tỏa ra các KCN ở các tỉnh: Tây Ninh, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai… 

Bên cạnh đó, đầu tư ĐMTAM và năng lượng tái tạo có sự nhận thức tích cực ủng hộ, tham gia của các công ty hạ tầng, các doanh nhân, doanh nghiệp và nhà máy tại các KCN - KCX - KCNC, những nơi có mái nhà đang chờ đợi sự đầu tư.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, để tiếp tục vận động doanh nghiệp sử dụng ĐMTAM, EVNHCMC thông qua HBA, HEPZA sẽ hỗ trợ tư vấn về kỹ thuật, thi công lắp đặt, kết nối những định chế tài chính, tổ chức tín dụng, ngân hàng mang đến giải pháp toàn diện về mặt kỹ thuật cũng như tài chính cho doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và phát triển xuất khẩu cũng như hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc hòa lưới, mua bán điện mặt trời.

Qua lễ phát động, ban tổ chức cũng giới thiệu một số mô hình điển hình của các trang trại, nhà máy, các mái nhà đã lắp đặt thành công hệ thống điện mặt trời và giới thiệu những giải pháp tài chính, giải pháp công nghệ cùng kỹ thuật, các nhà cung ứng thiết bị thuộc Top đầu trên thế giới, các tập đoàn, ngân hàng, quỹ đầu tư đã thực hiện thành công, đang đồng hành cùng chương trình ĐMTAM trên địa bàn TPHCM.

Nhã Quyên