Quy hoạch, xây dựng

TPHCM thông qua các dự án trọng điểm đầu tư công năm 2022

Thứ năm, 9/12/2021 | 17:15 GMT+7
Ngày 9/12, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4, HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư năm 2022.

Cụ thể, đối với nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước có 4 dự án: dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) là 1.000 tỷ đồng; dự án xây dựng nút giao thông An Phú là 365 tỷ đồng; dự án xây dựng mới Bệnh viện Nhi đồng TPHCM là 283 tỷ đồng; dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh là 120 tỷ đồng.

Đối với vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương có 5 dự án: dự án cải thiện môi trường nước TP, lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2 với số vốn là 190 tỷ đồng; dự án vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 2 (WB) với số vốn là 400 tỷ đồng; dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án phát triển giao thông xanh TPHCM (SECO) với số vốn là 50 tỷ đồng; dự án cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở tại TPHCM (dự án SPR) với số vốn là 11 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là 60 tỷ đồng.

TPHCM thông qua các dự án trọng điểm được bố trí vốn đầu tư công năm 2022

Đặc biệt, HĐND TPHCM thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách nhà nước của TP là 42.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư công cân đối từ nguồn bội chi ngân sách TP trong năm 2022 là hơn 9.900 tỷ đồng; vốn đầu tư công cân đối từ ngân sách TP là hơn 32.500 tỷ đồng

Về phân bổ chi tiết tổng số vốn, HĐND TPHCM thông qua mức vốn là 29.464 tỷ đồng. Trong đó, đối với vốn đầu tư công cân đối từ bội chi ngân sách TP sẽ bố trí cho các dự án sử dụng vốn ODA vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ với tổng số vốn bố trí là 5.450 tỷ đồng. Còn vốn đầu tư công cân đối từ ngân sách TP với tổng số vốn là 24.013 tỷ đồng.

TPHCM cũng dự phòng kế hoạch đầu tư công năm 2022 là 13.043 tỷ đồng sử dụng để tiếp tục bố trí bổ sung vốn cho các chương trình, dự án, đối tượng đầu tư công được HĐND TPHCM thông qua trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP trong các đợt điều chỉnh, bổ sung.

HĐND TPHCM giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của từng số liệu, số vốn bố trí của từng dự án; đảm bảo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác liên quan; đúng các nguyên tắc bố trí vốn nêu tại tờ trình. Đồng thời, có giải pháp hỗ trợ chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn được giao đảm bảo đạt trên 95% theo quy định.

UBND TPHCM cũng phải kiên trì theo dõi, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan trung ương quan tâm xem xét bố trí đủ vốn đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương.

Trước khi tiến hành bố trí vốn cho từng dự án cụ thể, UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát kỹ pháp lý của dự án, đảm bảo đủ điều kiện mới được bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Thủy Quỳnh (t/h)