Kinh tế xanh

TPHCM xúc tiến liên kết xanh, xuất khẩu xanh

Thứ năm, 18/5/2023 | 14:19 GMT+7
Từ ngày 25 - 28/5, Sở Công Thương TPHCM sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn, hội chợ xuất khẩu TPHCM với thông điệp “liên kết xanh - xuất khẩu xanh”.

Việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh kỳ vọng của tất cả doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị đơn hàng cũng như mở rộng thị trường đích. Đây cũng là cơ hội kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp, hiệp hội và đại diện cơ quan nhà nước để cùng chia sẻ khó khăn, đối mặt với điểm yếu còn tồn đọng. Từ đó, đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong 3 lĩnh vực “công nghiệp - nông nghiệp - thương mại và dịch vụ”, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Hội chợ xuất khẩu TPHCM quy tụ 250 gian hàng thuộc các doanh nghiệp xuất khẩu từ 7 lĩnh vực chủ lực: đồ uống thực phẩm, nông sản, cao su, nhựa, cơ khí, điện tử; đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, dệt may, nhóm hàng xuất khẩu khác…

Xúc tiến liên kết xanh, xuất khẩu xanh tại hội chợ xuất khẩu TPHCM

Tại họp báo thông tin về diễn đàn mới đây, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện đã cơ bản hoàn tất. Hiện có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các văn phòng đại diện tại Việt Nam… 

Đây là hội chợ đa ngành đầu tiên tại TPHCM, dự kiến chào đón khoảng 3.000 khách ngoài nước; tạo cơ hội gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về tính “xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng lợi thế của các Hiệp định FTA hiệu quả.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI khi tham gia sự kiện sẽ được tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại, nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước.

Đặc biệt, hội chợ lần này sẽ có sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao, Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu và đón tiếp các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia, Ấn Độ… đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống; dệt may, thủ công mỹ nghệ, cao su nhựa... Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử tham gia kết nối với các nhà cung ứng, mở rộng thị trường.

Dịp này, Sở Công Thương TPHCM cũng tổ chức hai diễn đàn là “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” và hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu với chủ đề “Nông sản Việt vươn xa”. Các hoạt động nhằm cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về tính “xanh” trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay.

Khánh An