Kinh tế xanh

Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về tài chính xanh với Luxembourg

Thứ năm, 4/5/2023 | 16:51 GMT+7
Ngày 4/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi tiếp và làm việc với Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel, chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh giữa Bộ Tài chính hai nước.

Trao đổi với đại diện nước bạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, Việt Nam mong muốn tham khảo, học tập kinh nghiệm của Luxembourg trong quá trình phát triển từ một nước nông nghiệp sang sản xuất thép, sau đó phát triển mạnh lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đến nay đã trở thành một nền kinh tế phát triển có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, nợ công thấp nhất thế giới, mạnh về công nghiệp và dịch vụ, là trung tâm tài chính của cả châu Âu.

Tại hội đàm, hai bên đã nhất trí cao các phương hướng thúc đẩy hợp tác sắp tới nhằm tăng cường tin cậy chính trị, đóng góp cho phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, cũng như phối hợp hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu. Đồng thời, mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng khác, như giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông…

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Luxembourg tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghệ dược phẩm... Việt Nam cũng mong muốn Luxembourg thúc đẩy EU gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững và bảo đảm sinh kế cho ngư dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp và làm việc với Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel

Dịp này, hai nước nhất trí thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh và coi đây là trụ cột hợp tác mới, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước và đóng góp cho mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Hai bên còn nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, kết nối các nguồn lực tài chính của Luxembourg nhằm giúp Việt Nam triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Trong quan hệ hợp tác phát triển thời gian tới, Việt Nam đề nghị Luxembourg tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng và giáo dục… trong đó mở rộng phạm vi viện trợ, phù hợp với định hướng sử dụng vốn ODA của Việt Nam.

Mặt khác, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu, trong đó trọng tâm là ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên tinh thần đó, Việt Nam đề nghị Luxembourg hỗ trợ về công nghệ và nguồn lực nhằm triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường hỗ trợ Ủy hội sông Mekong, đặc biệt là trong quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước.

Trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ, văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân, Việt Nam đề nghị Luxembourg tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Luxembourg hội nhập thành công, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của Luxembourg và trở thành nhịp cầu hữu nghị trong quan hệ hai nước.

Bảo An (T/H)