Tăng sử dụng nhiên liệu sạch để pha chế xăng dầu đạt tiêu chuẩn khí thải

Thứ tư, 10/5/2017 | 11:34 GMT+7
Để đáp ứng nguồn nhiên liệu pha xăng đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5, sáng nay (9/5), Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Nhiên liệu sạch châu Á (ACFA) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu về xăng pha đạt tiêu chuẩn xăng dầu mức 4 và mức 5.

Chia sẻ tại hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá cao định hướng của Việt Nam trong việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về nhiên liệu sạch. Trên thế giới và một số quốc gia châu Á cũng đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 như Ấn Độ, Philippines, Malaysia hay mức 5 như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Chính vì vậy, “việc Việt Nam định hướng áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 là hết sức cần thiết để cải thiện chất lượng không khí đang bị ô nhiễm như hiện nay” - ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nêu vấn đề tại hội thảo.

Theo các chuyên gia, để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 và mức 5 thì việc đảm bảo chất lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của động cơ tiêu chuẩn khí thải euro 4 và 5 là điều kiện bắt buộc, trong đó khâu pha chế đóng vai trò chủ chốt. Có 2 loại thành phần chính được sử dụng để pha chế xăng, bao gồm thành phần truyền thống và thành phần nhiên liệu sạch. Theo xu hướng hiện nay trên thế giới, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường. Thành phần nhiên liệu sạch bao gồm MTBE, Alkylate và etanol (cồn).

Trình bày tại hội thảo, ông Dieter Kimbrach - Giám đốc Điều hành Công ty DK&Associates cho biết, trong các thành phần nhiên liệu sạch dùng để pha chế xăng thì MTBE và etanol được sử dụng phổ biến nhất nhờ nâng cao trị số octan (một đại lượng đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu) và lợi ích về mặt môi trường. “MTBE có đặc tính kỹ thuật ưu việt, thân thiện với môi trường, hiệu quả kinh tế và luôn có sẵn. Etanol có thế mạnh là hỗ trợ cho ngành trồng trọt, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ, giảm nhập khẩu và thất thoát ngoại tệ…” - ông Dieter Kimbrach so sánh.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, trong đó, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 được áp dụng từ ngày 1/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức 5 được áp dụng từ ngày 1/1/2022.

Ông Nguyễn Phú Cường cho rằng, việc nghiêm túc thực hiện lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu vào Việt Nam là đòi hỏi thực hiện các cam kết quốc tế cũng như yêu cầu bảo vệ môi trường của Chính phủ để đảm bảo đất nước phát triển bền vững. Theo xu hướng trên thế giới hiện nay, các quốc gia đang gia tăng sử dụng các thành phần nhiên liệu sạch để cải thiện chất lượng không khí và môi trường. Tùy theo điều kiện kinh tế, xã hội mà mỗi nước sẽ quyết định chọn chất pha xăng dầu để đạt tiêu chuẩn xăng dầu riêng. Song với Việt Nam, ưu tiên trước hết phải là tiêu chuẩn về khí thải, hướng tới giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường.

 

Thanh Tâm