Tháo gỡ khó khăn cho các dự án truyền tải điện trên địa bàn Quảng Nam

Thứ sáu, 5/5/2023 | 21:43 GMT+7
Ngày 5/5, tại Quảng Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc về tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với các dự án truyền tải điện phục vụ nhập khẩu điện từ Lào.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án điện 2 (EVNPMB 2), các dự án truyền tải đang triển khai trên địa bàn tỉnh phục vụ mua điện từ Lào gồm có: đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam) phục vụ mua điện từ dự án Nhà máy điện gió Monsoon (Lào); trạm cắt 220kV Đăk Ooc và các đường dây 220kV đấu nối cụm Nhà máy thủy điện Nam Emoun (Lào).

Đây đều là các dự án nhằm thực hiện cam kết song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Lào trong lĩnh vực phát triển năng lượng. Thời gian qua, được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Nam, các dự án này đều đã đạt được những mốc tiến độ đáng kể.

Với dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ, Thủ tướng Chính phủ đã có Nghị quyết số 23/NQ-TTg ngày 23/02/2023 đồng ý chủ trương cho tác động vào rừng tự nhiên để làm đường tạm và bãi tập kết vật liệu. Với dự án trạm cắt 220kV Đăk Ooc và các đường dây 220kV đấu nối cụm Nhà máy thủy điện Nam Emoun, đã hoàn thành bàn giao mặt bằng trạm và móng cột đường dây 22kV. Đối với các móng cột đường dây 220kV đấu nối, đã bàn giao được 15/38 vị trí. Tuy nhiên, hiện nay cả hai dự án đều đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, EVN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận, chỉ đạo thực hiện thẩm định hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ theo ranh giới thiết kế đã được phê duyệt (theo đó diện tích rừng tự nhiên giảm 7,755ha, tương đương giảm 49,5% so với diện tích 15,3552 ha đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận), để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả rà soát trong quá trình thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho dự án; đồng thời sớm xác nhận hồ sơ trích đo cho dự án; bố trí đủ lực lượng hoàn thành công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng trước ngày 20/5/2023. 

Với dự án trạm cắt 220kV Đăk Ooc và các đường dây 220kV đấu nối, EVN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét có văn bản bổ sung quyết định phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 huyện Nam Giang để đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án. Kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan tham mưu trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tác động vào rừng đối với diện tích rừng tự nhiên phục vụ mở đường công vụ vào thi công các móng trụ đường dây 220kV đấu nối…

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân nhấn mạnh, cụm dự án có ý nghĩa chính trị quan trọng trong việc thực hiện cam kết song phương về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào. Hiện nay, việc triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi thủ tục đất rừng các dự án còn nhiều vướng mắc. Vì vậy EVN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các sở, ngành, địa phương tiếp tục vào cuộc quyết liệt để EVN triển khai dự án theo kế hoạch, nhằm đáp ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của cụm dự án trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện tối đa để từng bước tháo gỡ. 

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của EVN để nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị các đơn vị của EVN cùng phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tỉnh để tháo gỡ vướng mắc sớm nhất.

Thu Hà