Trong nước

Thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi

Thứ ba, 6/10/2020 | 23:30 GMT+7
Ngày 6/10, tại họp báo công bố tình hình lao động, việc làm quý III/2020, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đã khẳng định, tình hình lao động, việc làm và thu nhập của người lao động quý III/2020 đã cải thiện so với quý trước, tuy nhiên vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tính đến tháng 9/2020, cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Trong đó, 68,9% người bị giảm thu nhập, gần 40% phải giảm giờ làm/nghỉ giãn việc và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ hoặc ngừng sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch đều có dấu hiệu tăng trưởng trở lại trong quý III năm nay. Cụ thể, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý III/2020 là 54,6 triệu người, tăng 1,4 triệu người so với quý trước và tăng chủ yếu ở nhóm lao động phi chính thức. Số người thiếu việc làm tăng 560,4 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Lực lượng lao động tăng trở lại so với quý II/2020

Quý III/2020 cũng ghi nhận tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ là 24,5% (cao hơm 0,5 điểm phần trăm so với quý trước và cao hơn 1,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước). Tỷ lệ qua đào tạo của lao động khu vực thành thị đạt 39,9%, cao hơn 2,5 lần so với khu vực nông thôn. Tỷ lệ này tại Hà Nội và TPHCM cao hơn nhiều so với tỷ lệ chung của cả nước, lần lượt là 44,4% và 36,8%.

Đáng chú ý, thu nhập của người lao động quý III/2020 đã cải thiện so với quý trước nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2020, thu nhập của lao động phi chính thức thấp hơn 1,5 lần mức thu nhập bình quân tháng của lao động chính thức.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động (Tổng cục Thống kê) nhận định, sau mức giảm sâu kỷ lục vào quý II, thị trường lao động trong quý III/2020 đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên vẫn chưa thể khôi phục về trạng thái của cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, những tháng cuối năm luôn là thời điểm “vàng” cho các hoạt động đầu tư, thương mại, chi tiêu của doanh nghiệp cũng như hộ gia đình, cá nhân nên dự báo quý IV/2020 sẽ tạo ra thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, qua đó giảm tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm.

Bà Thủy nhấn mạnh, do áp dụng hiệu quả các chính sách ứng phó nên tình hình dịch bệnh đợt thứ 2 đã được kiểm soát và tình hình lao động việc làm không bị ảnh hưởng nhiều, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp ở độ tuổi lao động khu vực thành thị giảm xuống chỉ còn 4% và tính chung trong 9 tháng đầu năm, con số này là 3,88%. Theo dự báo từ giờ đến cuối năm, nếu chúng ta tiếp tục kiểm soát dịch tốt, đồng thời hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước và quốc tế trước dịp tết Nguyên đán được đẩy mạnh thì tỷ lệ thất nghiệp sẽ được kiểm soát và sẽ hoàn toàn đạt được mục tiêu của Quốc hội trong năm nay là dưới 4%.

Gia Linh