Quốc tế

Thị trường trái phiếu Đông Á duy trì đà tăng trưởng

Thứ bảy, 23/11/2019 | 14:08 GMT+7
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á cho thấy mức tăng trưởng đều đặn trong quý III/2019 bất chấp tình trạng bất ổn thương mại thế giới.

Trong ấn bản mới nhất Báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á tháng 11 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tổng giá trị trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á đạt 15,2 nghìn tỉ USD vào cuối tháng 9, cao hơn 3,1% so với tháng 6/2019.

Trong tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành ở khu vực Đông Á, có 9,4 nghìn tỉ USD của trái phiếu chính phủ (chiếm 61,8%), và 5,8 nghìn tỉ USD trái phiếu doanh nghiệp. Đặc biệt, đã có tổng cộng 1,5 nghìn tỉ USD trái phiếu bằng đồng nội tệ được phát hành trong quý III (tăng 0,9% so với quý trước).

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam gia tăng đáng kể trong quý III năm 2019. Tính tới cuối tháng 9, Việt Nam có 55,1 tỉ USD trái phiếu đang lưu hành, cao hơn 3,4% so với quý II và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng phát hành tín phiếu đã tạo lên mức tăng 4% (51 tỉ USD) cho thị trường trái phiếu chính phủ.

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam gia tăng đáng kể trong quý III năm 2019

Tuy nhiên, tỉ lệ tăng trưởng chung của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Việt Nam cũng ghi nhận sự sụt giảm xuống còn 5 tỉ USD (2,8%) của thị trường trái phiếu doanh nghiệp so với quý trước. Nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng 4,2%.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB lý giải về nguyên nhân của sự tăng trưởng mạnh mẽ này: “Tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và sự suy giảm kinh tế vượt mức dự báo tại các nền kinh tế phát triển tiếp tục tạo ra những tác động xấu đến sự ổn định tài chính của khu vực. Tuy nhiên, việc nới lỏng chính sách tiền tệ tại một số nền kinh tế phát triển đã giúp duy trì những điều kiện tài chính ổn định ở các quốc gia đang phát triển”.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự phát triển của thị trường trái phiếu có tác động mạnh mẽ đến việc chấp nhận rủi ro của các ngân hàng. Cụ thể, các thị trường trái phiếu phát triển hơn giúp giảm rủi ro chung của các ngân hàng và gia tăng lượng giao dịch tại hầu hết các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ. Điều này hàm ý rằng sự phát triển của thị trường trái phiếu có thể đóng góp đáng kể cho hệ thống ngân hàng. Đồng thời cần thiết phải có một cơ chế phòng ngừa rủi ro và mạng lưới các nhà đầu tư đa dạng cho cả trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.
 

Gia Linh