Năng lượng phát triển

Thiết lập hệ thống thông tin năng lượng Việt Nam

Thứ tư, 6/10/2021 | 16:42 GMT+7
Trong những năm qua và thời gian tới, Việt Nam chú trọng đến công tác quy hoạch, đảm bảo cân đối các nguồn năng lượng và an ninh năng lượng. Để làm tốt công tác quy hoạch, dự báo chiều hướng phát triển, việc thu thập, tổng hợp dữ liệu thông tin là rất cần thiết.

Ngày 6/10, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (EREA), trực thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức Hội nghị phổ biến, giới thiệu thông tư số 34/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về hệ thống thông tin năng lượng. 

Dữ liệu đóng vai trò then chốt trong xây dựng chiến lược, chính sách năng lượng 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Hội nghị nhằm giới thiệu tới các các đại biểu tham dự chi tiết mô hình và cấu trúc hệ thống thông tin năng lượng, vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan được quy định trong thông tư số 34. Hội nghị diễn ra trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật ngành năng lượng Việt Nam – EU (EVEF) do Liên minh châu Âu (EU) và CHLB Đức đồng tài trợ.

Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của gần 150 đại biểu là đại diện của các Bộ, ban ngành trung ương, đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các tập đoàn và công ty trong lĩnh vực năng lượng

Bối cảnh hiện nay tại Việt Nam đặt ra nhiều thách thức đối với lĩnh vực năng lượng nói chung và phát triển ngành điện nói riêng. Đại dịch Covid-19 được dự báo vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội. Biến đổi khí hậu, môi trường, thiên tai vẫn luôn thường trực các yếu tố bất thường và cực đoan. Nhu cầu chuyển biến cả về quy mô và chất lượng trong lĩnh vực năng lượng, cung ứng đủ điện năng, đầu tư và phát triển theo định hướng tăng trưởng xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Đứng trước nhu cầu đó, việc xây dựng một hệ thống thông tin năng lượng hoàn thiện là rất cần thiết, cho phép các nhà hoạch định chính sách tiếp cận được với những nguồn dữ liệu đồ sộ của ngành năng lượng, giúp công tác điều hành được thực hiện dễ dàng, thuận lợi, đồng thời có thể đưa ra được những quyết sách hợp lý và hiệu quả. 

Hệ thống thông tin năng lượng ở mức độ phát triển hoàn chỉnh sẽ đóng vai trò then chốt trong xây dựng chiến lược, chính sách năng lượng tổng thể và các phân ngành năng lượng điện, dầu khí, than, năng lượng mới và tái tạo; đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển các cơ chế cảnh báo cho khủng hoảng năng lượng; lập kế hoạch thực hiện, giám sát, xác nhận hiệu quả năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong tất cả các nhóm tiêu dùng năng lượng cuối cùng; kiểm kê và giám sát khí thải trong ngành năng lượng; lập kế hoạch phát triển năng lượng cho các vùng lãnh thổ và các khu vực.

Xây dựng một hệ thống thông tin năng lượng tập trung và thống nhất

Tại hội nghị, ban tổ chức và diễn giả tập trung giới thiệu những nội dung chính của thông tư số 34/2019/TT-BCT quy định về hệ thống thông tin năng lượng bao gồm quy mô, phạm vi hoạt động của hệ thống thông tin năng lượng, cách thức quản lý và vận hành hệ thống thông tin năng lượng từ khâu phối hợp giữa các đơn vị tiến hành thu thập thông tin, cách sắp xếp, khai thác và phân tích dữ liệu năng lượng, cuối cùng là định kỳ công bố báo cáo thông tin... 

Bên cạnh đó, để việc thực hiện thông tư 34 hiệu quả và dễ dàng hơn, hội nghị đã giới thiệu bộ công cụ thu thập số liệu được xây dựng và hoàn thiện dựa trên quy định của thông tư. Bộ công cụ được kỳ vọng sẽ giúp các đơn vị liên quan như các Sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex)... thu thập chính xác các loại thông tin năng lượng phức tạp, loại bỏ sai sót có thể gặp phải trong quá trình vận hành hệ thống.

Hệ thống thông tin năng lượng đóng vai trò then chốt trong xây dựng chiến lược, chính sách năng lượng tổng thể và các phân ngành năng lượng điện, dầu khí, than, năng lượng mới và tái tạo

Cũng tại hội nghị, lần đầu tiên cuốn sổ tay về Quản lý và vận hành hệ thống thông tin năng lượng được ra mắt và giới thiệu rộng rãi tới các đại biểu. Cuốn sổ tay trình bày một cách chi tiết các quy trình vận hành của hệ thống thông tin năng lượng đảm bảo cán bộ các cấp có thể nắm rõ cách thức vận hành hệ thống thông suốt, minh bạch, đảm bảo sản phẩm của hệ thống đạt chất lượng và độ tin cậy cần thiết. 

Tài liệu này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Trung tâm Tư vấn, Đào tạo, Thông tin Điện lực và Năng lượng tái tạo (EREA) trong việc thực hiện, vận hành và quản lý hệ thống thông tin năng lượng. Đối với các bên liên quan, tài liệu cũng giúp xác định cụ thể nghĩa vụ và đóng góp của họ trong hoạt động của hệ thống thông tin năng lượng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Quách Quang Đông, Chánh văn phòng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết: “Năng lượng là một trong những lĩnh vực then chốt của các quốc gia, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang nỗ lực để phát triển năng lượng sạch, hướng tới phát triển bền vững. Trong những năm qua và thời gian tới, Việt Nam chú trọng đến công tác quy hoạch, đảm bảo cân đối các nguồn năng lượng và an ninh năng lượng. Để làm tốt công tác quy hoạch, dự báo chiều hướng phát triển, việc thu thập, tổng hợp dữ liệu thông tin là rất cần thiết”.

Ông Koen Duchateau, Trưởng ban Hợp tác phát triển Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng việc tổ chức một hệ thống thông tin năng lượng tập trung và thống nhất là vô cùng quan trọng cho sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam. Hệ thống sẽ cung cấp số liệu thống kê thường xuyên, chính xác, đáng tin cậy và toàn diện, đồng thời đặt nền tảng cho các chính sách công. Liên minh châu Âu đã hỗ trợ Bộ Công Thương những bước đầu tiên trong việc thành lập hệ thống thông tin năng lượng Việt Nam và sẽ tiếp tục hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo để đưa hệ thống đi vào vận hành hoàn chỉnh”.

An Vinh