Thiếu hụt gần 11 tỷ m3 nước hồ thủy điện

Thứ sáu, 13/12/2019 | 08:31 GMT+7
Tổng dung tích hữu ích hiện có ở các hồ chứa thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng gần 11 tỷ m3, trong đó riêng đối với 3 hồ chứa lớn lưu vực sông Hồng (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) đã thiếu hụt gần 7,3 tỷ m3.

Nhiều hồ thủy điện lớn ở Bắc Bộ và Trung Bộ nước vẫn về mức thấp hơn rất nhiều so với mọi năm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, áp lực sản xuất điện rất lớn trong khi năm nay tình hình thủy văn diễn biến phức tạp. Ngoại trừ một số hồ thủy điện ở miền Nam và Tây Nguyên có lưu lượng nước tương đương trung bình nhiều năm, nhiều hồ thủy điện lớn ở Bắc Bộ và Trung Bộ đến nay nước vẫn về mức thấp hơn rất nhiều so với năm 2018 cũng như trung bình nhiều năm.

Mức nước nhiều hồ thủy điện hiện đang thấp hơn so với cùng kỳ 2018 khoảng từ 8 – 16. Tổng dung tích hữu ích hiện có ở các hồ chứa thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng gần 11 tỷ m3, trong đó riêng đối với 3 hồ chứa lớn lưu vực sông Hồng (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) đã thiếu hụt gần 7,3 tỷ m3.

“Tuy nhiên đến thời điểm này ngành điện đã và đang đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Công tác vận hành lưới điện ổn định cấp điện cho phụ tải được duy trì. Việc khai thác nguồn điện được thực hiện tối ưu”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

11 tháng năm 2019, tổng sản lượng điện sản xuất ước đạt 209.465,9 triệu kWh, tăng 9,5% so với cùng kỳ; tổng lượng điện thương phẩm ước đạt 193.202,7 triệu kWh, tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 12 ngành điện tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh; bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết – thủy văn và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thủy điện, đảm bảo an toàn vùng hạ du. Điều hành khai thác hợp lý cơ cấu các nguồn điện để cấp điện đầy đủ và an toàn đảm bảo chất lượng điện năng và kinh tế. Các nhà máy thủy điện khai thác theo thực tế nước về, đảm bảo yêu cầu về cấp nước hạ du và chuẩn bị tích nước cho năm sau.

Thanh Phương